Thêm một ngày nắng ở Phong Nha, cũng là ngày cuối cùng ở Quảng Bình, để chủ động cho cả ngày đi chơi, bọn mình check out và gửi lại hành lý từ sáng.

Nghe tin vui động Phong Nha và Tiên Sơn đã mở cửa. Cảm giác đợi chờ, câu giờ hóng nước rút từng ngày từng giờ để đi chơi đã được hồi âm xứng đáng thật tuyệt vời. 🙂

Bọn mình phóng xe trên con đường mòn về phía động Phong Nha theo hướng dẫn của Google. Trên đường đi cứ thắc mắc sao đường vắng thế, không gặp bất kỳ khách du lịch hay đoàn nào khác. Chỉ gặp vài xe máy của các bạn Tây mà thôi.

Đường nhỏ, bọn mình lăn tăn, xe máy đi chỉ đủ để tránh nhau thì sao ô tô 16 chỗ trở lên đi vào được. Đường ngoài kia đẹp thế mà sao trong này lại là đường đất? Du lịch phát triển sao đường lại xấu được?

Con đường nhỏ ven sông có rất nhiều homestay, khách sạn view sông mà các bạn nước ngoài rất thích.

tham quan động phong nha động tiên sơn
Thăm quan động Phong Nha động Tiên Sơn

Chạy được khoảng 3,4 km thì bọn mình may quá gặp một người dân để hỏi đường. Anh cho biết, muốn đi Động Phong Nha phải quay lại trung tâm, hai đứa ngơ ngác quay về mà không biết mình đã bỏ qua chi tiết nào…

Quay lại khách sạn hỏi nhân viên, bọn mình được biết, cần ra khu vực bến thuyền để đi động Phong Nha, bến thuyền nằm ngay bên phải đường, chỉ cách tầm 200, 300m.

Hóa ra thăm quan động Phong Nha và động Tiên Sơn sẽ điđường thủy! Câu trả lời cho tất cả các thắc mắc phía trên.

Gửi xe ở một quán nước ven đường, mình nhận nhiệm vụ mua vé. Quầy vé có vài khách đang xếp hàng. Mình hỏi mua vé vào động Phong Nha (cũng như nhiều khách khác), giá vé vào cửa là 150k/người, vé thuyền là 360k cho 12 người. Tức nếu bạn đi max 12 người sẽ rẻ, còn nếu ít hơn kể cả 1 người vẫn từng đấy tiền, bạn nên tìm một đoàn <12 người để xin đi ghép, chia tiền thuyền. Bọn mình quyết định đi thuyền riêng.

Vé thăm quan “cặp đôi” động Phong Nha động Tiên Sơn

Mua vé xong, mình hỏi luôn vé đi động Tiên Sơn, vì mình định đi cả hai. Thì mới biết, hóa ra, hai động Tiên Sơn và Phong Nha là cặp trời sinh, nằm cạnh nhau, một là động nước, một là động khô. Còn tại sao lại “khô, ướt” thì bạn vào thăm cả 2 động sẽ rõ!

Đi thuyền thăm quan động Phong Nha động Tiên Sơn

Do đó, đường vào Phong Nha cũng là đường vào Tiên Sơn, đều đi thuyền. Vé đi Động Tiên Sơn là 80k/người. Nếu đi cả 2 động giá thuyền là 400k, thêm 40k mà mất công vào tận nơi chẳng lẽ không đi. Mình vốn thích đi cả 2 động từ đầu, đi còn có cái review cho các bạn chứ, nên đi luôn 2 động.

Vì động Tiên Sơn không nổi tiếng bằng Phong Nha nên nhiều du khách không biết, thấy mình hỏi thế nhiều du khách mới hỏi về động Tiên Sơn để đi.

Nhưng chuyện mua vé chưa phải thế là hết. Động Tiên Sơn ở trên cao cần leo núi nên có thể thăm quan 100%. Còn động nước Phong Nha do nước mới rút một phần, nước rút đến đâu, xem được đến đấy nên bọn mình phải ký một giấy cam kết. Bạn có thể thấy trên ảnh, đại loại giấy cần xác nhận là, du khách – đã được thông báo là nước chưa rút hết, để đảm bảo an toàn, du khách không thể thăm quan hết động, dù đã đóng hết tiền. Kết lại, du khách hiểu và chấp nhận vẫn tiếp tục thực hiện chuyến đi. Đương nhiên là mình đã ký, vì muốn được đi thăm động lắm rồi! Mình tự nhủ, chắc phần không xem được có chút chút thôi! Nhưng, mình đã lầm! 😥

Một nhóm 5 bạn trẻ đến từ Sài Gòn xin đi ghép cùng. Các bạn ấy cũng đi 3 ngày đúng như bọn mình. Nhưng không tìm hiểu kỹ thông tin, lịch trình 3 ngày ở cả Phong Nha dẫn đến việc, 1,5 ngày tức 1 nửa chuyến đi các bạn ấy không thể đi đâu vì lụt, cả ngày chỉ phóng xe đi loanh quanh. Hôm qua cũng mới vào được Thiên Đường như bọn mình, và hôm nay đi 2 động, sau đó chưa biết sẽ đi đâu…

Thuyền chạy máy, đi mất 20-30 phút. Chị phụ trách nói, các thuyền đón khách xoay vòng, thường 3,4 ngày mới đến lượt chạy tiếp theo để các chị ra xếp số đón khách.

Sau khi cầm vé thuyền, bạn đến cái bốt mình chụp trong ảnh, trình cho người phụ trách xem để họ xếp số thuyền. Khi có số rồi, bạn quay lại bến tìm đúng thuyền có số đó để lên.

tham quan động Phong Nha động Tiên Sơn
Bốt màu xanh, bạn trình vé để lấy số thuyền

Bạn lưu ý, khi lên thuyền, tất cả hành khách phải mặc áo phao.

Theo lời khuyên của chị nhận trông xe giúp bọn mình, nên đi động Tiên Sơn trước vì động ở trên cao, phải leo sẽ mệt. Nhân lúc còn sung sức đi Tiên Sơn rồi mặt trời lên giữa đỉnh đầu đi Phong Nha sau, lúc đó vào động nước sẽ mát hơn, tranh thủ nghỉ ngơi.

Theo mình tìm hiểu, động Tiên Sơn được tìm thấy tháng 4-1935 do một người dân địa phương phát hiện. Lúc mới được tìm thấy, động Tiên Sơn được người dân gọi là động Tiên bởi quá đẹp. Sau này khi tìm ra động Phong Nha – động nước nên động Tiên Sơn được gọi là động khô. Dù hai động nằm kề nhau nhưng động Phong Nha và động Tiên Sơn không thông với nhau.

Động Tiên Sơn – Phong Nha, Quảng Bình

Đường lên Tiên Sơn quanh co uốn lượn, cửa động nằm ở độ cao khoảng 200 m phía trên trần động Phong Nha. Theo mình thấy là đoạn leo này tuy dốc nhưng không nhiều và không mệt như leo động Thiên Đường. 🙂

Đường leo động Tiên Sơn

Bọn mình nghỉ ở các quán nước, nghe người dân kể lũ đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào, điện bị cắt, kem trong tủ lạnh hỏng hết… Một số đồ đạc ngập nước hoặc gió thổi rơi vỡ… Từ đây nhìn xuống dưới, thấy cánh đồng lúa tan tác vì ngập nước. Nghe nói chỉ cách đây 5 ngày, nơi đây nhiều khu vực bị chia cắt, nước ngập gần hết tầng 1 nhà dân, người dân di chuyển hoàn toàn bằng thuyền. 😥

Trứng gà bán nhiều ở Tiên Sơn, Phong Nha, mua ủng hộ người dân

Thật buồn, phải đến nơi đây sau những ngày lũ mới biết được…

…

Động Tiên Sơn đẹp và rộng. Theo ý kiến cá nhân mình, động Tiên Sơn còn chút nữa thì đẹp bằng động Thiên Đường. Chỉ có duy nhất nhóm bọn mình đi thăm động, nên cười nói vang khắp động. Cảm giác như những đứa trẻ đùa nghịch trong thế giới riêng của mình. 😆

Động Tiên Sơn – Phong Nha, Quảng Bình

Động Tiên Sơn có chiều dài khoảng 980m, như một lâu đài thạch nhũ với vô số hình khối đa sắc. Du khách hạn chế sờ vào hiện vật và nếu có thể chỉ chụp ảnh lưu lại kỷ niệm nơi đây, đừng làm gì tổn thương đến nhũ đá nhé!

tham quan động Phong Nha động Tiên Sơn
Chỉ có nhóm mình chơi ở Tiên Sơn nên vô cùng thoải mái

Đi xong động Tiên Sơn, nhóm mình quay lại bến thuyền, lên thuyền để được chèo vào động Phong Nha.

Cửa động Phong Nha nhìn từ động Tiên Sơn

Động Phong Nha – nhìn cửa động thôi mình đã thích rồi! Cửa động như một tảng đá nằm đổ chéo xuống sông, thuyền đi vào là mất hút trong màn tối, cảm giác cả một thế giới đang đợi chờ sau cánh cổng đá đó. 😛

Động Phong Nha kỳ bí

Theo mình tìm hiểu, bình thường, thuyền sẽ chuyển sang chèo tay rồi luồn qua khe động, xuyên vào bên trong. Bạn sẽ đi một vòng trong lòng động, ngắm phần động ngập nước tương tự như Tràng An. Sau đó, thuyền trèo ra, bạn sẽ được đưa lên đoạn động khô (của Phong Nha) rồi về thuyền, kết thúc thăm động.

Tuy nhiên, vì bọn mình không thể thăm phần động nước vì nước còn ngập, thuyền không vào được. Nên bọn mình chỉ ngồi thuyền được chừng chục mét rồi lên đoạn động khô ngay.

Thuyền vào động Phong Nha

Động Phong Nha rất đẹp, kỳ vĩ, mà ngôn từ của mình có giới hạn, chỉ có thể miêu tả được đến thế! Đã á ố từ hôm thăm quan đến giờ, lúc viết lại vẫn tiếp tục há hốc ngạc nhiên bởi quá đẹp! 😎

Khu vực trên cạn ở động Phong Nha

Chẳng biết triệu triệu năm trước chuyển gì đã xảy ra nơi đây mà thế hệ chúng ta may mắn được tận hưởng lâu đài thiên nhiên tuyệt sắc có 102 này!

Vì phần động khô đã hoành tráng thế này nên mình nghĩ, phần ướt phải huy hoàng lắm lắm. Lúc đầu mình nghĩ, chắc động nước có đoạn ngắn thôi, mất 30-40% động là cùng nên an phận chịu thiệt. Ai ngờ nói chuyện với anh nhân viên, anh bảo từ đây vào còn hơn 1 km nữa, phần động nước còn sâu và dài lắm! Có nghĩa là, mình bị bỏ phí cả một chặng đường dài ơi là dài, đẹp ơi là đẹp, tiếc ơi là tiếc. 😐

“Nước trời” ở động Phong Nha

Điều làm nên sự khác biệt với các động khác ở Phong Nha mình đã không có cơ hội trải nghiệm. Hu Hu… tưởng phút cuối ông trời động lòng thương mình rồi mà vẫn không để nước rút hết! 🙄

Nhũ đá trong động Phong Nha

Anh nhân viên cũng nói, theo anh, cứ thời tiết thế này, dự là sau 24 giờ tới, tức ngày mai có thể nước rút đủ để thuyền vào, khách du lịch có thể vào trong bằng thuyền được. Trời ơi, vậy là không thể đợi thêm một ngày nữa vì tối nay bọn mình đã về rồi.

Kiệt tác của tạo hóa…

Đành ngồi ngân nga bài hát, “cho em một ngày một ngày thôi…” 😥

Thăm quan cả 2 động bản full mất tầm 3,5 giờ, do bọn mình không đi phần “lạc trôi xuyên động” nên chỉ mất khoảng 2,5 giờ.

Trước khi đi mình đã tìm hiểu, do 3 động có nhiều nét tương đồng nên bình thường, nếu không có thời gian, số đông chỉ đi động Thiên Đường. Các tour du lịch thường cũng chỉ dẫn khách đến Thiên Đường. Với giá vé 250k là hoàn toàn xứng đáng và hợp lý, Thiên Đường đại diện cho quần thể các động dễ đi – phổ thông khác ở Phong Nha- Kẻ Bàng, không nói đến các động thám hiểm khác như Hang Én, Sơn Đoòng…

Nếu bạn chỉ có 1,2 ngày dừng chân ở Quảng Bình , Hồ Tiểu Giangvote bạn nên đi động Thiên Đường. Nếu thời gian dài hơn và bạn yêu thích trekking, khám phá thì tiếp đến là Phong Nha, và cuối cùng như mình đã nói ở trên, cùng một công mua vé và giá tiền, “trời sinh một cặp” động Tiên Sơn chào đón bạn! 😀

thăm quan động Phong Nha động Tiên Sơn
Cửa động nằm trên núi cao nên phải leo một đoạn

Theo ý kiến chủ quan của mình, sau khi đi cả 3 động thì động Thiên Đường là đẹp nhất, đúng như tên gọi!

Bọn mình lên thuyền trở về khi bụng đã biểu tình dữ dội. Chị gái gợi ý bọn mình nên đi động Tiên Sơn trước đã đứng chờ trên bến. Chị có một quán ăn bình dân và để cảm ơn chị, bọn mình vào quán ủng hộ chị.

Ở đây có món “cá leo” rất ngon, nhưng bạn chú ý, nếu là cá dán có thể dán kỹ, quá giòn, nếu không phải gu của bạn, bạn cần nhắc nhà bếp ngay!

Chuẩn bị đi Sông Chày – Hàng Tối nào!

(còn tiếp…) 😉

Đọc thêm:

Du lịch Quảng Bình ngày bão: 1 ngày “ăn chơi” thành phố Đồng Hới

Sổ tay kinh nghiệm đi du lịch tự túc Động Thiên Đường (Phong Nha, Quảng Bình)

Trải nghiệm Zipline, tắm bùn tự nhiên cực CHILL ở Sông Chày – Hang Tối (Quảng Bình)

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập tự túc dành cho chị em (Phần 2)

Khám phá phim trường Hoành Điếm – Thánh địa phim cổ trang

Ngược dòng thời gian 1 ngày lạc lối ở Angkor Wat – Campuchia

Tổng hợp kinh nghiệm đi Singapore tự túc dành cho bạn gái

Kim nghiệm du lịch Koh Rong – Thiên đường nhiệt đới với nhiều trải nghiệm khó quên! (P2)

Kinh nghiệm đi du lịch Thượng Hải tự túc: Tô Châu – Hàng Châu – Hoành Điếm

Hành trình 9 ngày: Lệ Giang – Shangri La – Tu viện Songzanlin – Hồ Napa: chuyện giờ mới kể

Review và hướng dẫn đi chơi ngắm lá phong ở ga Che Cheng (Đài Trung)

Phượt xe máy – Đi chơi Công viên Taroko (Thái Lỗ Các) ở Hoa Liên, Đài Loan

Chinh phục đỉnh Fansipan: Review kinh nghiệm leo Fansipan chi tiết, cụ thể cho bạn gái (P2)

Du lịch Koh Rong tự túc ký sự: Hốt hoảng vì muộn tàu, chiến đấu với bọ chét (P1)

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch núi Thương Sơn (Trung Quốc) tự túc

Leo núi Bài Thơ Hạ Long – Địa điểm “sống ảo” thần sầu của giới trẻ

Lịch trình đi Yên Tử 1 ngày – Thứ tự đầy đủ các chùa trên Yên Tử

Tất tần tật kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc (Hải Dương) tự túc

Cách xin Visa Hàn Quốc du lịch tự túc siêu chi tiết (Update)