Vịnh Hạ Long sở hữu nhiều trải nghiệm đặc biệt, độc nhất vô nhị, trên thế giới không đâu có được. Vì vậy đi đâu về đâu, mình cũng muốn khám phá vẻ đẹp độc lạ của Hạ Long, bao nhiêu lần cũng không chán. 🙂

Đã đến thăm vịnh từ nhỏ, nhưng mình luôn muốn quay lại đây, ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao, từ thủy phi cơ (seaplane). Kế hoạch thì đơn giản mà bao nhiêu năm không thực hiện được! Thật may mắn, cuối cùng mình đã thực hiện được chuyến đi ấp ủ từ lâu.

thủy phi cơ bay ngắm vịnh hạ long
thủy phi cơ bay ngắm Vịnh Hạ Long

Hiện nay để ngắm vịnh Hạ Long toàn cảnh từ trên cao, bạn có hai sự lựa chọn là Thủy Phi Cơ và Bay Trực Thăng.Thủy phi cơlà máy bay có khả năng hạ và cất cánh trên mặt nước, nên sẽ khởi hành ở bến tàu thủy như các du thuyền. Sự khác  biệt giữa 2 hình thức này là Thủy Phi Cơ bay ở độ caodưới 2000m và trên 150m.Còn trực thăng là lên thẳng luôn và không cần chạy đà. Chi phí cho hai hình thức cũng khác nhau. Phí bay trực thăng cho 12 phút là khoảng 2,8 triệu/người, bay 25 phút là khoảng 5,6 đến 6 triệu /người. Mình chưa thử bay trực thăng, mong một ngày rất gần trong tương lai có thể thực hiện và review cho các bạn! Nếu bạn muốn thử có thể đặt vé qua link này trên Klook nhé!và review lại cho mình và mọi người! 😎

Bạnclick vào link Klook nàycủa mình để được giảm ngay 75K cho đơn hàng đầu tiên nhé. Bạn vào link rồi tìm dịch vụ “trực thăng Hạ Long”để mua vé nhé! 😛

Còn Thủy Phi Cơ, bình thường giá mọi năm mình check (vì năm nào cũng mom mem muốn đi nên kiểm tra giá liên tục) là 2 triệu/ người cho 25 phút bay. Năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 và chương trình kích cầu du lịch nội địa nên giá giảm còn 1,5 triệu/người. Thường ngày, đi nhiều nhất là khách nước ngoài, khách nội địa ít đi. Nên cơ hội giảm giá nghìn năm có một, mình cố gắng đi ngay! Hiện tại, bạn phải đặt vé Thủy Phi Cơ trực tiếp quaHải Âu mà không có phương án khác.

Thủy phi cơ bay ngắm vịnh Hạ Long

Vấn đề là, không thể lãng phí chỉ bay 25 phút ở Hạ Long rồi về, đương nhiên du khách nên kết hợp với các hoạt động khác. Mình chọn kết hợp nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm trên du thuyền, nghỉ đêm giữa vịnh Hạ Long.

Du khách khó đặt lẻ 2 tour này, do bị phụ thuộc giờ bay. Có 3 lý do để bạn nên đặt kết hợp 2 hoạt động này luôn một lèo:

Thứ nhất, nếu vì lý do gì đó, chuyến bay của bạn muộn hơn, bạn có thể bị muộn tàu. Giờ bay và giờ tàu chạy đều fix chuẩn hết rồi.

Thứ hai, việc di chuyển đến các nhà chờ (máy bay và du thuyền) bạn phải tự lo. Nếu nhà chờ cách xa nhau, bạn phải kéo vali, xách balo mệt nhoài!

Cuối cùng, bạn có thể được giá tốt hơn nếu đi kép, vì các công ty đã bắt tay làm sẵn tour cho khách. Như trường hợp của mình được rẻ hơn book lẻ khoảng 300k/người.

….

Bạn lưu ý, đi du thuyền, tàu biển luôn là phòng đôi, nếu nhóm bạn lẻ người hay chỉ có một mình sẽ rất thiệt, vì không được ghép phòng như du lịch trên đất liền. Điều này có nghĩa, nếu phòng có giá khoảng 3 triệu cho 2 người, bạn đi một mình có thể mất phí đến 2,7 triệu, gần như bao trọn một phòng, khiến chi phí phình to. Đây cũng là lý do chính mấy năm liền mình không đi được, vì không hẹn nổi kèo với bạn bè. Đứa đi du thuyền rồi, không muốn đi nữa, đứa mang bầu, đứa sinh con, đứa bận, đứa hết tiền… ngoảnh đi ngoảnh lại thấy có mỗi mình mình (vẫn ham chơi như ngày nào!) huhu. 😥

Như đã nói, chủ yếu là khách nước ngoài tham gia các hoạt động trên nên mọi năm chi phí tối thiểu cho một người tham gia gồm cả bay và du thuyền là 5 triệu trở lên. Tháng 6,7,8 là mùa cao điểm ở vịnh Hạ Long nên để có không gian khám phá thỏa thích và vẫn đảm bảo thời tiết đủ nắng để xuống tắm, mình vote bạn nên đến vào tháng 4, tháng 5, tháng 9 và tháng 10. Đặc biệt, bạn chú ý xem dự báo thời tiết nhé!

Bọn mình đi vào tháng 9, chỉ chốt lịch trước 10 ngày để hóng thời tiết. Du khách sẽ thanh toán chuyển khoản 100% trước, hoặc thanh toán qua thẻ tín dụng (không mất phí).

Bạn có thể bay đến Hà Nội hoặc sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) rồi đi xe khách, taxi về đảo Tuần Châu. Từ Vân Đồn về Tuần Châu đi đường cao tốc chỉ từ 70 đến 90 phút. Từ Hà Nội về Tuần Châu, mình đã có nhiều bài hướng dẫn đi xe khách và xe máy khi giới thiệu du lịch Chùa Yên Tử , Chùa Ba Vàng hay núi Bài Thơ. Bạn di chuyển sẽ mất khoảng 3-4 tiếng, giá vé khoảng 100k/người.

Trạm dừng chân trên đường cao tốc từ Hà Nội – Quảng Ninh

Ở bài viết này, mình sẽ giới thiệu thêm hình thức đi xe Limousine từ Hà Nội về Quảng Ninh du lịch và công tác. Đây là dòng xe cao cấp có 9 và 11 ghế. Giá vé xe dao động từ 180k – 250k tùy vào vị trí ghế và thời điểm. Ghế xe rộng, có thể ngả lưng nghỉ và đưa đón du khách đến tận nơi. 😉

Có rất nhiều hãng xe Limousine khai thác chuyến Hà Nội – Quảng Ninh như Phúc Xuyên,Luxury Transport, Dream Transport, Tâm Bảo Anh… Bạn có thể search trên mạng số điện thoại để được tư vấn thêm và đặt chỗ. Mình khuyên bạn nên đặt chỗ trước ít nhất 3,4 ngày do nhu cầu đi lại giữa Quảng Ninh – Hà Nội rất cao, nhất là dịp cuối tuần, ngày lễ tết.

Đi xe khách chỉ mất 100k để đến Tuần Châu, vậy tại sao bạn nên chọn đi xeLimousine đến Tuần Châu, mất 200k?

• Đó là bởi, xe Limousine sẽ đón bạn tận nhà ở bất cứ đâu Hà Nội và thả bạn tận nơi trong đảo Tuần Châu. Đi xe khách bạn phải ra bến xe hoặc đón xe ở trục đường xe chạy, bạn sẽ mất thêm chi phí khi đi từ nhà mình.
  • Ở đầu đảo Tuần Châu, có con đường nối dài từ quốc lộ 18A, rồi vào đảo lại phải tìm đến địa điểm cụ thể. Nếu đi xe khách, xe sẽ dừng ngay ở con đường này, bạn phải tự gọi taxi hoặc xe ôm đi vào tiếp. Việc gọi xe vừa mất thời gian và bất tiện khi không có gì chắc chắn bạn sẽ gọi được ngay, và bạn cũng mất thêm chi phí!

Thủy phi cơ bay ngắm vịnh Hạ Long

Vậy là tất cả đã chuẩn bị xong. Việc còn lại là hỏi nhân viên địa điểm đón, cả đi và về để hẹn xe và chuẩn bị trang phục outfit thật lồng lộn để chị em chúng ta xinh đẹp hết phần thiên hạ! Hehe… 😉

11 giờ sáng, hai đứa mình có mặt tại phòng chờ Thủy Phi Cơ. Bọn mình sẽ bay chuyến 11h45. Chúng mình sẽ bay Thủy Phi Cơ trước rồi lên du thuyền sau.

Xe dừng lại trước văn phòng Hải Âu – Hiện là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ bay Thủy Phi Cơ ở Vịnh Hạ Long.

Phòng chờ Thủy Phi Cơ

Hai đứa đến sớm, dong chơi loanh quanh một lúc rồi được nhân viên hướng dẫn an toàn bay cơ bản và đưa ra bãi đáp bằng xe điện. Có vài phút ngắn ngủi để bạn tranh thủ chụp ảnh với Thủy Phi Cơ.

Thủy Phi Cơ có thể chở 12 hành khách, 4 hàng, 3 ghế mỗi hàng. Lịch trình bay theo bản đồ dưới đây, bay thành một vòng tròn khép kín.

Bản đồ đường bay của Thủy Phi Cơ

Việc nắm được đường bay sẽ giúp bạn chọn được vị trí ngồi có lợi nhất để thưởng ngoạn chuyến đi. Hàng ghế hai bên được chia bên 1 ghế, bên 2 ghế. Vì vé không có số ghế, nên đồng nghĩa với việc ai lên trước, chọn ghế trước. Hai đứa hí hửng dặn nhau chú ý nhắm ngồi hàng 1 ghế, gần cửa sổ để ngắm cảnh bên ngoài, nhất trí mỗi đứa một hàng để ngắm cho đã. 😎

Ai ngờ, người tính không bằng trời tính, khi máy bay cất cánh, mình để ý, bên hàng 2 ghế được nhìn view vịnh với những hòn đảo nhiều hơn. Còn bên hàng 1 ghế là view Tuần Châu và thành phố. Lúc đấy mình nghĩ, bắt đầu thì thế, khi quay về mình sẽ được nhìn bù lại thôi! Trời ơi, máy bay bay vòng tròn và bọn mình không biết điều đấy. Hai đứa đã tính nhầm rồi! Làm sao ta? Chiều về, hàng 2 ghế có view thành phố và vịnh, nhìn ra cầu Bãi Cháy, Hạ Long Park… View bên hàng 1 ghế cũng rất thần sầu, bạn sẽ nhìn thấy con đường bao biển diễm lệ của Hạ Long nối Bảo Tàng Quảng Ninh với các công trình tuyệt đẹp khác.

Hai bên view Thủy Phi Cơ đều đẹp, dĩ nhiên, nhưngnếu được biết trước(biết trước đã giàu!) mình sẽ chọn view bên hàng 2 ghế. Bởi vậy, những bài review như thế này mới có giá trị đúng không bạn? Và cũng vì thế,Hồ Tiểu Giangcó thêm động lực để ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao một lần nữa, được nhìn cả hai bên thì còn gì bằng. Haha… 😛

Máy bay khởi hành đúng giờ. Ban đầu sẽ chạy đà trên nước tầm 4 phút, sau đó cất cánh. Nói là 25 phút lên giời, nhưng mất 10 phút lúc đầu và cuối chạy đà, bạn chỉ có 15 phút thăng hoa! Nên bạn nhớ tận hưởng đến tận cùng nhé! 😎

Thủy phi cơ bay ngắm vịnh Hạ Long

Lợi thế của Thủy Phi Cơ là bạn được sử dụng điện thoại, 4G, 5G thoải mái livestream bất cứ điều gì bạn muốn. Công tác kiểm tra hành lý thủ tục cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Một điều thú vị nữa là bạn ngồi ngay sau phi công, trực tiếp xem họ lái máy bay!

Tuy nhiên, có một thực tế là hôm mình đi, máy bay vừa cất cánh thì mất sóng cả điện thoại lẫn mạng internet. Mạng chỉ có lại khi máy bay đáp xuống mặt biển. Dù không biết lý do là gì, nhưng mình nói trước để bạn lưu ý, không nên phụ thuộc vào các tín hiệu trên không khi bay.

Ưu điểm nổi bật của Thủy Phi Cơ là máy bay bay tầm thấpgiúp du khách cảm thấy như “lượn lách” qua những hòn đảo đá của vịnh Hạ Long. Thực ra không sát lắm đâu, nhưng đủ gần để bạn nhìn rõ mọi thứ.

Mỗi khi đến một địa điểm cụ thể, phi công sẽ thông báo với du khách, đó là thành phố Hạ Long, đảo Ti Tốp, Trang trại Ngọc Trai, Đảo Mắt Rồng, Núi Bài Thơ, Hòn Trống Mái, bến cảng Tuần Châu…

Càng ra giữa đại dương, nước Hạ Long càng xanh màu ngọc bích và trong vắt. Viễn cảnh trước mắt kỳ vĩ hiện ra quá đỗi phi thường khiến mình cảm thấy con người thật sự nhỏ bé. Những núi đá trập trùng nhấp nhô đầy thu hút. Thỉnh thoảng những bãi cát trắng nhỏ điểm xuyết trên nền nước xanh nổi bật. Những đường nước trắng xóa chạy dài theo đuôi thuyền cong cong đầy quyến rũ, xuất hiện rồi biến mất trong chốc lát.

Ở trên cao nhìn xuống, cái gì cũng nhỏ bé, thu trọn vào đôi mắt. Cũng tại nơi này, hôm sau, chính mình cũng là một trong những du khách ở phía dưới, ngước lên bầu trời khi nghe tiếng động cơ và thèm được bay thêm lần nữa… 😛

15 phút trôi nhanh qua, chẳng mấy chốc, đã kết thúc cuộc hành trình. Thủy Phi Cơ dừng lại. Du khách có khoảng 15 phút để chụp ảnh với Thủy Phi Cơ… Sau đó, các nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra, tiếp nguyên liệu cho chuyến bay tiếp theo.

Hai đứa lên xe điện về văn phòng, dù thực ra chỉ cách bãi đáp tầm 200m. Lúc đấy đã 12 rưỡi, bọn mình sẽ được đưa ra phòng chờ du thuyền để lên tàu, sắp đến giờ tàu chạy rồi!

Thật sự,trải nghiệm bay ngắm vịnh Hạ Longvới mình vừa đã vừa không đã, nên chắc chắn có cơ hội, mình sẽ bay lần nữa. Vịnh Hạ Long quá tuyệt vời làm mình mê mẩn mãi không thôi. May quá là chuyến đi chưa kết thúc, chúng mình sẽ khám phá Vịnh gần hơn, nhiều hơn trên du thuyền… Bạn cùng theo dõi tiếp nhé! 😛

Đọc thêm:

Trải nghiệm du thuyền trên Vịnh Hạ Long 2 ngày 1 đêm! XOXO

Thượng Hải trong tôi và những trải nghiệm mùa thu năm ấy (Phần 1)

Thượng Hải trong tôi và những trải nghiệm mùa thu năm ấy (Phần 2)

Sổ tay ghi chép chi tiết cụ thể nhất – Du lịch Yangon tự túc dành cho chị em du hý

Chơi Skyline Luge Singapore ở đảo Sentosa – Vui quên lối về

Lạc lối ở Cô Tô (Quảng Ninh)- đảo ngọc trong veo (phần 2)

2 ngày 1 đêm “lạc trôi” ở Minh Châu – Quan Lạn (phần 2) – Đi biển ngày bão

Những địa chỉ uy tín sửa vali ở Hà Nội – Điều chị em không thể bỏ qua

Du lịch Hàng Châu tự túc thơ mộng và dễ dàng – Con gái ơi, đi thôi!

Hướng dẫn học lái xe B1 từ lý thuyết đến thực hành cho chị em

Sổ tay kinh nghiệm du lịch Tô Châu tự túc của cô gái