Nhận xe cũng là lúc nghe tin dữ, chị cho thuê xe nói, em không vào Phong Nha bây giờ được đâu, đường ngập còn phải đi thuyền cơ, hang động các kiểu đóng cửa hết rồi! Sét đánh ngang tai, chẳng lẽ vừa đến lại về! Nhìn lại những gì mình đã chuẩn bị và hi sinh để đến được đây mà bàng hoàng. 🙁

Quảng Bình lừng lẫy với địa danh Phong Nha Kẻ Bàng, mình dự định đi đã lâu mà mãi chưa thực hiện được. Cuối cùng năm nay, đúng lúc …lũ về thì mình quyết định đi, bởi mình nghĩ, lúc đấy mình không đi thì phải chờ năm sau. Vì nhiều lý do như tránh mùa hè cao điểm, công việc mà mình không thể đi sớm hơn được, nên mình đi Quảng Bình và những ngày tháng 9 giông tố! Nhiều năm đã trì hoãn rồi, không thể đợi thêm được nữa.

Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Quảng Bình tự túc là từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Đó là lúc thời tiết Quảng Bình ổn định nhất. Thời gian còn lại, không chỉ Quảng Bình mà dải đất miền Trung thân thương đón chịu những trận mưa bão lớn. Nên nếu đi vào thời điểm chưa “hoàng đạo” bạn sẽ hên xui, gặp nhiều tình huống mếu dở, khóc dở như mình, phía dưới là câu chuyện của mình, bạn xem nhé! 😛

Chuyến đi được mình xây dựng trước khoảng 3 tuần, và sau đó thì miền Trung oằn mình gánh bão. Trước khi đi mình theo dõi thời tiết từng ngày một, cầu trời khấn phật sẽ thuận lợi. Truyền hình đưa tin Quảng Bình ngập, trước đấy vài ngày các khu du lịch đóng cửa mà không nói khu du lịch có ảnh hưởng gì không? đã mở cửa lại chưa? Cuối cùng, mình vẫn quyết định đi, cũng bởi lý do đã nói phía trên, không đi là lại phải đợi 1 năm nữa (có thể hơn?). Thứ hai, mình tương đối tự tin, mình đã từng thực hiện nhiều chuyến đi sau cơn bão và mọi thứ khá tốt đẹp, cực nhiều trải nghiệm, như Cô TôQuan Lạn , Sapa , Cao Bằng… nên tin tưởng lần này sẽ thành công rực rỡ. 😀

những điểm du lịch ở quảng bình
Đi chơi Quảng Bình ngày bão, có gì?

Việc đầu tiên là lên lịch trình cơ bản: 3 ngày vừa đủ. Mình sắp xếp để ngày thường đi vào rừng Phong Nha Kẻ Bàng. Sau đó, 1 ngày khám phá thành phố Đồng Hới, thăm mộ Đại Tướng.

Vì mình đi cả Đồng Hới và Phong Nha, cách nhau khá xa nên ở 2 đêm ở 2 khách sạn để tiết kiệm thời gian di chuyển. Mình thấy một số bạn chia sẻ chỉ ở 1 khách sạn khiến cho ngày ngày vào ra rừng quốc gia tốn rất nhiều thời gian, mà đi rồi thấy tốn thật! 🙄

Lịch trình, khách sạn của bạn sẽ phụ thuộc nhiều vào phương tiện di chuyển giữa những điểm du lịch ở Quảng Bình. Như bọn mình là xác định sẽ thuê xe máy đi trong 3 ngày. Nên trang phục mình cân nhắc để có thể đi xuyên nắng gió miền Trung và thuận tiện trekking.

Bọn mình đi xe giường nằm, giá vé 250k/chiều, Nhà xe Cố Hương, xe xuất phát 7 rưỡi tại Mỹ Đình.Số điện thoại:0941297888.Nhưng xe đi một vòng thành phố, thực chất tầm 9 giờ mới bắt đầu khởi hành, nên nếu bạn muốn đi tầm muộn hơn, ví dụ 8h30 chẳng hạn, có thể hỏi nhà xe điểm đón hợp lý. Như mình thấy tầm giờ đó, xe đi qua quận Hai Bà Trưng.

Mới đêm hôm trước còn bão, mưa không ngớt, từ Hà Nội vào thấy mưa sáng sớm nhòe cửa sổ. Đêm mình xuất phát cũng là đêm bão tan…

Sáng sớm, 6 rưỡi, xin chào thành phố Đồng Hới!

Bọn mình thuê xe máy ở nhà xe ngay đường bờ biển Trương Pháp, gần Trung Tâm. Bởi thấy Cửa hàng cho thuê xe máy Anh Tùng (07 đường Trương Pháp) được khen uy tín trên Tripadvisor. Bọn mình thuê rồi thì thấy đúng là, thứ nhất, gặp các hội nhóm du lịch khác, thấy phần lớn các bạn ý cũng thuê xe ở đây. Thứ hai, xe tốt, đi thích thật. Thứ ba, chị chủ quá nhiệt tình luôn!

Sáng chưa tỉnh ngủ, hai đứa dừng ở ngã tư gần toà nhà VNPT. Được mấy chú lái xe nói là gần nhiều quán ăn lắm mà bọn mình đi bộ 500m mới có hàng bún Huế, đây là đường Trần Hưng Đạo. Gọi điện lấy xe thì chị chủ đang ăn sáng cách đấy mấy chục số nhà nên chị đi ô tô qua đón bọn mình về chỗ chị lấy xe luôn. Lúc về, chị cũng đưa bọn mình ra tận nhà xe để về luôn. Thật tuyệt quá!

Xe máy thuê có 3 loại, xe số tầm 160k/ngày, xe ga 200k/ngày, có xe 220k, mình cũng không rõ là có gì khác biệt mà giá khác! Bọn mình thuê 3 ngày, trả tiền luôn.

Nhận xe cũng là lúc nghe tin dữ, chị cho thuê xe nói, em không vào Phong Nha bây giờ được đâu, đường ngập còn phải đi thuyền cơ, hang động các kiểu đóng cửa hết rồi! 😕

Sét đánh ngang tai, chẳng lẽ vừa đến lại về! Nhìn lại những gì mình đã chuẩn bị và hi sinh để đến được đây mà bàng hoàng. 😥

Làm sao bây giờ?

Mình quyết định đảo lịch đi Đồng Hới trước, Phong Nha sau, hi vọng câu thêm giờ cho nước rút. Lịch trình đơn giản thôi, chỉ có khách sạn đã chốt ngày.

Mình đặt khách sạn qua Booking.com. Một khách sạn cho thay đổi lịch trình đến đúng ngày book, mình đổi sang ngày sau đấy. Còn khách sạn ở Đồng Hới, mình gọi điện cho khách sạn, chủ nhà vui vẻ đồng ý đổi ngày mà không mất phí. Cùng một sự cố như thế này, nếu là chuyến đi nước ngoài, bất đồng ngôn ngữ chắc sẽ khó khăn hơn.

Vậy là bọn mình có 24h ở Đồng Hới!

Bọn mình về khách sạn gửi hành lý rồi lên đường đi luôn. Khách sạn bọn mình book làHigh Dream Hostel, số 72 Cao Bá Quát, Ðồng Hới. Giá 180k/ phòng, có thể ở 2 người. Khách sạn có thuê xe máy. Phòng sạch sẽ, gọn gàng, chị chủ thân thiện, tốt bụng, rất phù hợp cho du lịch Quảng Bình tự túc lại tiết kiệm.

Điểm đến đầu tiên – thẳng tiến đến đèo Ngang. Đèo Ngang chắc bạn đã biết ít nhiều qua tác phẩmQua Đèo Ngangcủa Bà Huyện Thanh Quan. Không biết ngày xưa, Đèo Ngang hiểm trở, cách biệt thế nào, nhưng hôm nay mình đến đây như được “xuyên không” về một phần quá khứ…

Đèo Ngang – cực Bắc của Quảng Bình

Đèo Ngang là con đèo vượt dãy Hoành Sơn, có giá trị lịch sử quan trọng, từng là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành ngày xưa.

Theo sử cũ, đường qua Đèo Ngang đã có 1000 tuổi, từ thời vua Lê Đại Hành (980 – 1005). 500 năm sau Hoành Sơn – Đèo Ngang trở thành điểm xung yếu chia cắt Đàng Ngoài – Đàng Trong. Khi Quang Trung Nguyễn Huệ thống nhất đất nước, Đèo Ngang là cửa ngõ vào Nam ra Bắc.

Năm 1833, vua Minh Mạng cho xây Hoành Sơn Quan (cửa Hoành Sơn) ở đỉnh Đèo Ngang, cao hơn 4m, dài hơn 30m, ở trên cửa đắp nổi ba chữ “Hoành Sơn Quan”. Hai phía Hoành Sơn Quan đào núi thành 1000 bậc. Hoành Sơn Quan nay tuy không còn nguyên vẹn nhưng vẫn uy nghi, nằm giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Xe máy đi từ trung tâm thành phố Đồng Hới hướng lên phía Bắc, quay lại con đường xe khách vừa đưa đi sáng nay. Xe đi mất gần 1 tiếng. Trời mưa nhỏ, đôi lúc to đến mức bọn mình phải dừng lại mặc áo mưa.

Đường rộng thênh thang, ít người đi, kể cả người dân qua lại cũng không thấy mấy, như thế giới này là của chúng ta! Bọn mình bật Google map để đi.

Chính vì đi theo Google nên app thông minh quá, dẫn bọn mình đi vào hầm Đèo Ngang! Đương nhiên là bọn mình muốn vượt đèo nên tiếp tục đi qua hầm, sang đất Hà Tĩnh một chút, rồi vòng lại, phía tay phải có đường dẫn lên đèo!

Hoành Sơn Quan trên đèo Ngang

Đường hầm chỉ có một đoạn ngắn, đi rất nhanh. Đường lên đèo thoai thoải, view thực lòng mình thấy không có gì xuất sắc, vì đèo không quá cao, tầm mắt không quá rộng và ấn tượng. Ngày trước, chỉ có ngựa kéo xe đẩy, có thể vượt đèo là thử thách, còn bây giờ, du khách có thể lên đèo chỉ trong vòng một nốt nhạc.

Trên đỉnh đèo có cổng Hoành Sơn Quan, bạn nên làm vài pô ảnh check in ở đây.

Tiếp đến, sau khi lên đến “điểm cực Bắc” của Quảng Bình, bọn mình vòng xuống phía Nam, thăm mộ Đại Tướng ở Vũng Chùa – Đảo Yến, cách đó khoảng 6 km, 10 phút di chuyển.

Tủ để đồ cho du khách đến viếng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Rẽ vào từ con đường quốc lộ, có rất nhiều biển báo bên đường dẫn vào Vũng Chùa – Đảo Yến. Trên đường, có khá nhiều sạp bán hàng nhỏ của dân địa phương, bán hoa cúc, hương, đồ lễ, trái cây… để viếng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.

Đến nơi, ngay chỗ gửi xe, có biển báo to, khuyến cáo du kháchkhông nênmua hoa, hương … làm lễ. Nếu muốn ủng hộ kinh tế địa phương, bạn có thể chọn các cách khác như mua trái cây ăn dọc đường hay đồ lưu niệm.

những điểm du lịch ở quảng bình
Ban Quản Lý khuyến cáo du khách, người dân không nên dâng hoa, đồ lễ, vàng mã …

Khu di tích có khu vực gửi xe miễn phí cho du khách, mở cửa từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày. Vào trong khuôn viên có các anh bộ đội trực nhiệm vụ. Có tủ để đồ cho du khách, bạn lên viếng thì gửi lại ba lô, túi xách các loại.

Nơi Đại Tướng yên nghỉ ngàn thu…

Du khách sau đó đi bộ tầm hơn trăm mét lên viếng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Đến nơi, mỗi người được phát một nén hương đã đốt sẵn. Đây chính là lý do du khách vào viếng không nên mua hương hoa.

Từ khu vực này, nhìn ra phía Đông là biển xanh rì rào, xa xa có một hòn đảo, là Đảo Yến.

Dọc đường về, một bên là biển xanh, gió mát lồng lộng, nhưng sau cơn bão, rác bị cuốn lên khắp bờ biển.

những điểm du lịch ở quảng bình
Rác bị cuốn lên bờ sau cơn bão rất nhiều!

Nắng lên, chính thức chấm dứt ảnh hưởng của cơn bão…

Địa điểm du lịch Quảng Bình tiếp theo làlàng Bích Họa Cảnh Dương – một làng chài ven biển cách Vũng Chùa 10 km, khoảng 14 phút di chuyển.

Làng bích họa Cảnh Dương anh hùng

Làng Bích Họa Cảnh Dương đông đúc, náo nhiệt hơn mình tưởng, sau cơn bão, có vẻ cuộc sống đã trở về bình thường, không chỗ nào bị lụt ngập. Nhưng vào làng mà chưa thấy bức tranh nào, bọn mình vừa kết hợp hỏi dân địa phương và check Google để đến được con đường bích họa.

Những điểm du lịch ở Quảng Bình: Làng bích họa Cảnh Dương

Con đường bích họa chắc chỉ tầm vài trăm mét, bắt đầu từ một khoảng sân rộng, trước nhà văn hóa. Những bức họa nổi bật sau cơn mưa, màu còn mới nổi bật hai bên đường. Một phần bức họa kể lại câu chuyện chiến đấu ở Cảnh Dương, một vài bức về truyền thống ngư nghiệp nơi đây, sau cùng là những bức tranh đầy mộng mơ về những nhân vật siêu nhiên như quái vật, đại dương… bạn có thể xem thêm ở video của mình.

những điểm du lịch ở quảng bình
Một tiệm cắt tóc “bích họa” cực deep

Cơ bản, mình thấy làng bích họa chưa hoàn thiện, ít chủ đề, chắc sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới.

Đại dương sinh động

Bạn yên tâm là đến đây, ít nhiều cũng có những bức ảnh so deep độc lạ!

Cũng trưa rồi, đi qua chợ trong làng, bọn mình định ăn trưa luôn ở chợ nhưng không kiếm được quán cơm nào. Nên hai đứa quyết định ủng hộ kinh tế địa phương bằng 2 cốc nước mía 5k, cực ngọt, không có hóa chất. 🙂

Bãi Đá Nhảy cách làng Bích Họa Cảnh Dương khoảng 32 km, đi khoảng 37-40 phút. Theo mình tìm hiểu, bãi đá nhảy vốn là một bãi tắm, nhưng spotlight nơi này lại thuộc về những hòn đá có hình thù kỳ dị ven biển.

Bãi đá nhảy

Không biết vì sao nơi đây tên là Đá Nhảy nhưng đương nhiên làĐá không nhảythật, càng không chuyển động! Mình nghĩ, nhiều người vì cái tên “sinh động” này mà tìm đến nơi đây!

Bãi Đá Nhảylà địa điểm du lịch Quảng Bình tiếp theo của bọn mình.Nước đục ngầu, không phải màu xanh của biển, và rác thì dạt vào bờ rất nhiều. Hàng quán dọc bờ biển cũng vắng lặng, không người bán, không khách, bọn mình dựng xe rồi vào phía trong.

Sau ngày bão, bãi Đá Nhảy vắng vẻ, không “hai bóng người”. Chỉ có một ông lão tàn tật đang nhặt lon trai và vỏ tái chế xếp thành từng bao. Mình hỏi chuyện, ông bảo gần như đây là công việc duy nhất mà ông có thể làm, ngày thường chẳng được là bao, sau cơn bão thế này, sóng đánh vào bờ nhiều chai lọ các kiểu, từ sáng đến giờ ông cũng được hơn 2 bao, thì thu nhập cũng kha khá.

Theo đánh giá chủ quan của mình, những hòn đá “kỳ dị” ở đây không có gì ấn tượng. Đây là mình review thực tế để bạn cân nhắc, vì nếu nói về địa chất ven biển thì Việt Nam mình có nhiều bãi đá thú vị hơn nhiều như Bãi đá Cầu Mỵ (Cô Tô), Tò Vò (Lý Sơn)…

Nếu đến vào buổi chiều, bạn có thể kết hợp tắm biển, ăn hải sản nơi đây…

Trưa, bọn mình về Thành phố ăn miến lươn, bánh canh. Còn cồn cát Quang Phú và biển Nhật Lệ, Hải Ninh, tiện đường nên bọn mình về khách sạn check in rồi nghỉ trưa chút, vì sáng dậy sớm quá, chiều tung tăng tiếp!

Chiều bắt đầu bằng việc đi dọc bờ biển, đến chợ và thăm Tượng Đài Mẹ Suốt. Khu vực ven biển rất phát triển với nhiều quán xá, nhà hàng đẹp lung linh, từ sang chảnh đến teeny để phục vụ người dân và khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Nên gu của bạn thế nào cũng dễ tìm được điểm ăn chơi dễ thương ở đây.

Tượng đài Mẹ Suốt

Gần khu Vincom chính là chợ truyền thống vàtượng đài Mẹ Suốt. Bạn ra đây mua trái cây rẻ và tươi nhất đó! Vote bạn nên thử nước dừa nhé! 😉

Bọn mình đi đường ven biển vào Cồn Cát Quang Phú. Chỉ có một vài nhà dân ở đây, không nhiều như mình tưởng. Có 2 hộ cho thuê ván trượt cát, 30k/cái, không giới hạn thời gian.

Ván trượt nhựa cho thuê, 30k/cái

Một mẹo nhỏ là bạn nên thuê số ván trượtluôn ít hơnsố người chơi. Ví dụ, 10 người chơi thuê tầm 3,4 cái, 2 người thuê 1 cái vì tất cả mọi người không thể trượt cùng một lúc. Sẽ luôn có người trước khi trượt cần …đủn hay hội paparazzi chụp ảnh sống ảo cho lũ bạn…

Quan trọng hơn, trượt xuống nhanh trong vòng 1 nốt nhạc nhưng leo lên là cả một kỳ công, nên hiển nhiên, bạn không thể “tái đầu tư” liên tục.

Cồn Cát cực CHILL

Có chút lưu ý nhỏ với các bạn gái. Nếu đã xác định đi Cồn Cát thì nên mặc quần dài, đừng mặc váy dù bạn có định chơi hay không. Vì nắng biển rát da nên về lâu dài nên mặc đồ dài, chưa kể gió lộng tứ phương khó phòng bị. Một lý do quan trọng là, dù bạn đã có kinh nghiệm trượt cồn cát trước đó cũng không chắc chắn 100% bạn sẽ hạ cánh cực CHILL an toàn! Chỉ chút xui xẻo, bạn sẽ lăn tròn trên cát, quần áo lộn tung phèo, mặt mũi, tai mắt bị cát xâm chiếm… Tin mình đi, nếu không chuẩn bị “tạo hình” xịn sò, bạn có thể bị lưu vài tấm ảnh mà lũ bạn sẽ đe dọa post lên Facebook không khoan nhượng đấy! 😉

Đi với lũ bạn, đùng quên đến chơi cồn cát Quang Phú nhé!

Đương nhiên background cát trắng mơ mộng rất phù hợp để bạn chụp ảnh sống ảo! Tuy nhiên, ảnh dễ bị ngược sáng nên bạn cần học ngay vài bí kíp chụp ảnh ngược sáng thần sầu!

Một bên cồn cát Quang Phú nhìn ra biển

Bạn cần khoảng 1,5 giờ chơi ở đồi cát Quang Phú. Trong thời gian ở đây, đôi lần mình thấy máy bay cất cánh từ sân bay Đồng Hới. Cồn Cát Quang Phú view đẹp, một bên là biển một bên là thành phố, địa thế cao nên ngồi đây hóng hớt và suy ngẫm chuyện đời cũng thú lắm! 😀

Cát phủ trắng trên đồi, phản chiếu ánh nắng lấp lánh khiến mắt nheo lại. Sau cơn bão, cát khô trắng là thế, mà chỉ thọc sâu xuống vài phân là thấy lớp cát ẩm hơi vàng…

Trượt cát thích mê!

Cuối ngày, đi biển thì dạt về biển thôi!

Biển Nhật Lệ trải dài trước mắt, đã thành quy luật, con đường nào ven biển cũng là con đường đẹp nhất, hàng phi lao xanh thẫm duyên dáng, hơi biển phảng phất… Ấy thế mà, gần 24 giờ sau khi bão tan, trời nắng huy hoàng nhưng hàng quán bên đường vắng tanh, bãi biển gần như không một bóng người, sóng biển vẫn ào ào dữ dội, bãi cát nhấp nhô rác thải… Biển thậm chí màu nâu, chứ không phải màu xanh…

những điểm du lịch ở quảng bình
Biển không còn xanh như mọi ngày!

Tiếng sóng rì rào mà sao lại giờ lại buồn thế, biển ngay bên cạnh nhưng sao xuống chơi được bây giờ? Huhu 😥

Hai đứa phi xe đến biển Bảo Ninh xem có thay đổi gì không? Nhưng không, Bảo Ninh sạch hơn một chút, nước xanh hơn nhưng cũng dữ dội quá, vì an toàn không ai xuống tắm.

Mình cố tìm chỗ để được tắm biển nhưng sau tất cả, chỉ có thể tìm một chỗ để …ngắm biển. Do biển ở miền Trung hướng Đông, nên bình minh dễ quan sát chứ hoàng hôn thì không, nên cuối cùng bọn mình cũng không thể tận hưởng đại dương ở Quảng Bình!

Nếu muốn ăn tối, nhất là hải sản bên bờ biển, bạn có thể đi dọc biển Nhật Lệ, đường Trương Pháp, cứ thấy quán nào đông đông thì vào…

Buổi tối rất nhiều quán cafe đẹp, view biển và view thành phố cực chất, bạn tha hồ đu đưa.

1 ngày khám pháthành phố Đồng Hới trôi qua. Bọn mình hỏi thăm nhân viên khách sạn và check mạng xem tình hình Phong Nha nước rút thế nào rồi? Cầu trời lạy phật cho con được đi chơi! Hu Hu, con được bài học đắt đắng rồi! Đã đi là phải đi đúng mùa! 😥

1 ngày thong dong vô bờ bến, bạn nhớ về “cào” trên bản đồ Việt Nam nhé!

Đọc thêm:

Sổ tay kinh nghiệm đi du lịch tự túc Động Thiên Đường (Phong Nha, Quảng Bình)

Đi thuyền Thăm quan “Trời sinh một cặp” động Phong Nha động Tiên Sơn

Trải nghiệm Zipline, tắm bùn tự nhiên cực CHILL ở Sông Chày – Hang Tối (Quảng Bình)

Du lịch tự túc vùng đất anh hùng Quảng Trị
Lịch trình đi Yên Tử 1 ngày – Thứ tự đầy đủ các chùa trên Yên Tử

Tất tần tật kinh nghiệm đi Côn Sơn Kiếp Bạc (Hải Dương) tự túc

Phú Quốc có gì? Mà gây thương nhớ những “Trái tim xê dịch”

Nhật ký hành trình Trung Quốc mùa Xuân: Vân Nam – Hồ Nam (Phần 1)

Group Travelling – Ha Giang in November – buckwheat flower season (part 4)

Hành trình về chùa Lân Yên Tử

Nhật ký Thanh Xuân – du lịch biển Cồn Vành Thái Bình (Phần 2)

Chinh phục đỉnh Fansipan: Review kinh nghiệm leo Fansipan chi tiết, cụ thể cho bạn gái

Nhật ký hành trình Trung Quốc (Vân Nam – Hồ Nam) – Du lịch Trương Gia Giới (Phần 11)

Nhật ký hành trình Trung Quốc (Vân Nam – Hồ Nam) – Phượt Lệ Giang, Đại Nghiên Cổ Trấn (Phần 5)

Du lịch Tân Trào Tuyên Quang – Thăm cây đa Tân Trào lịch sử

Các câu hỏi thường gặp về thẻ Sinh viên Quốc tế ISIC

Đà Nẵng – Thành phố chúng ta cùng theo đuổi (phần 2)

Về thăm những ngôi chùa ở Bắc Ninh

Nhật ký du lịch Chùa Ba Vàng Uông Bí

Tớ đã “đổ” chương trình Người Sống Sót như thế nào? (Phần 2)

Tuyển tập các Blogger người nước ngoài nói về Việt Nam

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập tự túc, chị em cùng ra xem nào!