Hành trình Cao Bằng – Thác Bản Giốc – Hát vang khúc ca tuổi trẻ (phần 2)

Chuyến đi ngẫu hứng, lịch trình ngẫu hứng, chuẩn bị ngẫu hứng, chúng mình đã đi Cao Bằng như thế đó! Thỉnh thoảng xen kẽ với những chuyến đi được lên kế hoạch tỷ mỷ và chặt chẽ, những chuyến đi như thế này cũng khiến trời long đất nở.

4687

Chuyến đi ngẫu hứng, lịch trình ngẫu hứng, chuẩn bị ngẫu hứng, chúng mình đã đi thác Bản Giốc Cao Bằng như thế đó! Thỉnh thoảng xen kẽ với những chuyến đi được lên kế hoạch tỷ mỷ và chặt chẽ, những chuyến đi như thế này cũng khiến trời long đất nở.

Ngày thứ 3: Khám phá thành phố Cao Bằng – Đặc sản Đông Bắc

Ngày thứ ba, trời mưa, cộng thêm hôm qua quẩy quá, cả nhóm nướng kỹ, sáng dậy muộn nên chúng mình chỉ đi trong nội thành Cao Bằng, khám phá vùng đất Đông Bắc và ăn đặc sản.

Hôm đó, chúng mình có cơ hội được thưởng thức dê nướng, bánh trứng kiến, vịt quay… Đương nhiên là được chủ nhà dẫn đi ăn những quán ngon nhất.

Thác Bản Giốc Cao Bằng
Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng

Đặc Sản Cao Bằng có thể kể đến những cái tên rất nổi tiếng nhưvịt quay 7 vị, bánh áp chao, bánh trứng kiến, món phở chua, hạt dẻ Trùng Khánh, miến dong (tuyệt phẩm)!… Nhờ người bạn Cao Bằng mà mình luôn nhận được quà là hạt dẻ vàng ruộm, thơm phức! Bạn chú ý là hạt dẻ Trùng Khánh chỉ có vào mùa thu từ cuối tháng 8 âm lịch, tức tầm tháng 9, tháng 10 hàng năm thôi nhé! Hạt dẻ “những lúc khác” là có nguồn gốc từ nơi khác!

Ngày 4: Thác Bản Giốc Cao Bằng, Động Ngườm Ngao

Ngày cuối cùng chúng mình đi thăm thác Bản Giốc, gần biên giới Trung Quốc, là cung đường khác hoàn toàn với ngày hôm trước.

Đường đi Bản Giốc ngoằn ngoèo hiểm trở

Hôm đấy, Cao Bằng nóng như đổ lửa, hiện nguyên hình là ngày hè tháng 6 rực rỡ. Trên bản đồ, Thác Bản Giốc cách trung tâm Cao Bằng khoảng 85 km. Lúc đầu, bọn mình nghĩ chỉ cần 2 giờ là đến nơi. Ai ngờ, đường núi cheo leo, nhiều đoạn xuống cấp đang xây dựng, cộng thêm đường ngoằn ngoèo qua núi nên đi mất cả một buổi sáng!

Trời xanh, núi xanh, đường xanh

Trong nhóm có một cô em gái, hôm trước mới phát hiện ra một quyển sách hay. Thế là cả chuyến đi, em ý ngồi sau xe máy và ….chăm chú đọc sách. Bất chấp xe dừng hay nghỉ, cô bé vẫn tập trung vào việc của mình là đọc sách. Đường gập gềnh khó đi, cô bé vẫn ngấu nghiến đọc từng trang, không dời mắt.

thác bản giốc cao bằng
Cô em gái đọc sách khắp mọi nơi

Lượt đi này, đoàn bị hỏng xe 2 lần. Một lần gần nhà dân, một lần giữa đồng không mông quạnh, cả đoàn phải dừng lại, tìm quán sửa xe và nhờ người giúp đỡ. Bất ngờ là chiếc xe “cao cấp” nhất nhóm lại không xảy ra sự cố gì! Bền bỉ vượt đường trường.

Cảnh đẹp hai bên đường…

Tuy gặp nhiều trở ngại nhưng cũng không ngăn được chúng mình đùa nghịch trên đường. Ngược lại, sự hào hứng khi đến thác Bản Giốc càng lúc càng tăng!

thác bản giốc cao bằng
Khoẳng khắc rung động bên đường

Núi non trùng điệp. Con đường quanh co uốn lượn như những dải lụa vắt ngang qua núi. Xa xa, nhấp nhô bóng núi xanh mướt đẹp mê người.Hai bên đường là những cánh đồng lúa mơn mởn, ruộng ngô đều tăm tắp, thấp thoáng mái nhà của bà con dân tộc.Nếu đi vào tháng 10, bạn còn có thể thấy hoa tam giác mạch nở bừng giữa thung lũng.

Từ xa, bụi nước bắn trắng xóa

Gần đến thác Bản Giốc Cao Bằng, con đường chạy dọc bờ sông xanh biếc, rặng tre rì rào khẽ hát. Lúc đấy là đầu giờ chiều nhưng vừa vào lãnh thổ của Thác đã cảm thấy bụi nước văng trong không khí mát rượi. Từ xa, thấy bọt nước trắng xóa cao ngang ngọn cây. Tiếng thác rào rào vang dội khắp núi rừng. Ai đó đã nói, mỗi thác nước là một chiếc máy điều hòa khổng lồ của thiên nhiên thật đúng quá!

Thác Bản Giốc Cao Bằng hùng vĩ

Cả không gian như bừng tỉnh, đầy sức sống khi khoảng cách đến thác gần hơn, gần hơn nữa.

(Nguồn: Amazing New Life)

Thác Bản Giốc ở Cao Bằng là tên Tiếng Việt của thác, còn Trung Quốc gọi là cặp thác Đức Thiên – Bản Ước. Thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đắm chìm trong vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc Cao Bằng

Thác Bản Giốc bao gồm thác chính và phụ với tổng chiều rộng là 208 m. Thác Bản Giốc Cao Bằng được chia thành hai phần, phần phía Nam gọi là thác Cao , đây là thác phụ vì lượng nước không lớn. Thác Thấp là thác chính nằm ở phía Bắc.

Thác Bản Giốc Cao Bằng – gặp cái là yêu

Thác Bản Giốc Cao Bằng là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia (Sau thác Iguazu giữa Brasil – Argentina, thác Victoria nằm giữa Zambia – Zimbabwe, và thác Niagara giữa Canada và Hoa Kỳ). Thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á.

Thác Bản Giốc Cao Bằng nằm ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Thác phụ và một nửa thác chính Thác Bản Giốc thuộc về Việt Nam tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng; phần còn lại thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Thác Bản Giốc Cao Bằng – Khúc ca tuổi trẻ!

Chúng mình gửi xe xong là chạy ùa đến thác, như những đứa trẻ lao ào vào lòng mẹ!

thác bản giốc cao bằng
Ướt thì đã sao, Thanh xuân mình cùng quẩy

Mọi bụi bặm nóng nôi như biến mất hoàn toàn, đứa nào cũng hớn hở, không nề hà quần áo ướt nhèm. Vài đứa còn ngã dúi dụi vì đường đất trơn trượt!

Thác Bản Giốc Cao Bằng đẹp lắm, đến nỗi khó máy ảnh nào chụp được bức ảnh như hiện thực

Thác Bản Giốc quá hùng vĩ, hùng vĩ đến nỗi, chẳng máy ảnh nào chụp được hết vẻ đẹp của thác.

Động Ngườm Ngao cạnh thác

Cách thác khoảng hơn 5 km có động Ngườm Ngao . Theo khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh năm 1995, động Ngườm Ngao có tổng chiều dài 2144 mét, có 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Trong động có nhiều nhũ đá và măng đá với các hình dạng phong phú đa dạng.

Động Ngườm Ngao là một tác phẩm nghệ thuật

“Ngườm Ngao” theo tiếng Tày có nghĩa là động Hổ (Ngườm: động, Ngao: Hổ). Người xưa kể lại rằng, nơi đây có nhiều hổ dữ sinh sống, chúng thường vào các bản xung quanh để bắt gia súc. Người dân đặt bẫy bắt hết hổ. Từ đó mọi người được sống yên lành.

Thác bản giốc cao bằng
Luyện công trên đóa sen vàng

Cánh đồng ngô cao ngang đầu mở lối vào động huyền bí! Đường vào động ở lưng chừng núi, trong một thung lũng rộng và đẹp như trên các bộ phim cổ trang.

Fanpage Hồ Tiểu Giang - Travel Blog

Động Ngườm Ngao đẹp hết phần thiên hạ! Thật xứng đáng khi vào thăm động! Nhũ đá lấp lánh trong bóng tối, là tác phẩm triệu triệu năm của tạo hóa! Lòng động rộng và cao, vào một đường, ra một đường, có chỗ cao như một khán phòng khổng lồ, có chỗ lại thấp phải cúi lom khom. Vừa bước vào động, nhiệt độ lập tức giảm mạnh, có phần se se lạnh. Trong động, nghe rõ tiếng nước rơi tí tách từng giọt thật thú vị. Vũng nước trong động trong vắt, có thể nhìn xuống tận đáy. Đáy động được thiên nhiên đẽo gọt tầng tầng lớp lớp vô cùng đẹp mắt!

Ban Gioc Waterfall Cao Bang Vietnam
Động Ngườm Ngao nằm giữa thung lũng, giữa những cánh đồng ngô

Có lẽ ấn tượng nhất là đài sen rủ khổng lồ, nơi post ảnh kỳ diệu mà bạn có thể tạo nên bất cứ câu chuyện nào mình thích.

Chúng mình ra khỏi động Ngườm Ngao khi trời bắt đầu tối. Cả nhóm nhanh chóng lên xe phi về.

thác bản giốc cao bằng
Đi đường núi buổi tối, bạn cần cẩn thận

Chẳng mấy chốc, bóng đêm ập xuống, đường không có đèn, cả đoàn bám nhau mà đi, cẩn thận từng tý một.

Đói quá, chúng mình chia nhau ăn chỗ bánh mỳ còn lại, vừa đi vừa ăn, mệt mà vui.

Cung đường lúc sáng còn thân thiện là thế mà đến tối chỉ sáng lên mỗi khi có xe đi qua. Các xe tải lớn, công-ten-nơ đi ngược chiều phi vù qua làm đoàn phượt mấy phen hú vía.

11 giờ đêm, chúng mình về đến thành phố!

Hôm sau chúng mình khởi hành về Hà Nội. Nhóm bạn quay trở lại bằng xe máy, còn mình vẫn đi ô tô. Đúng đợt thi đại học nên xe đông, bạn nên đi dịp khác để tránh bão lũ và mùa hè cao điểm.

Đoàn đi xe máy về qua quốc lộ 4, Lạng Sơn, chạy song song biên giới Việt – Trung, tức con đường ban đầu mình đi. Còn mình lại về đường qua Thái Nguyên.

Đường 4 gắn với sự kiện lịch sử chiến dịch biên giới 1950 với những cái tên đã đi vào sử thi của dân tộc như Đông Khê, Thất Khê, đèo Bông Lau.

Bật mí, sau chuyến đi này có hai bạn trẻ đã trở thànhĐÔI. Khi bài blog này được public cũng là lúc đám cưới trong mơ được diễn ra… Tung hoa <3

Vậy là mình có thể “cào” thêm Cao Bằng trên bản đồ cào Việt Nam của mình rồi!

Đọc thêm:

Hành trình Cao Bằng – Thác Bản Giốc – Hát vang khúc ca tuổi trẻ (Phần 1)

Hành trình Cao Bằng – Thác Bản Giốc – Hát vang khúc ca tuổi trẻ (Phiên bản tiếng Anh)

Khám phá công viên địa chất Dã Liễu, thăm “Nữ Hoàng” – Đài Loan

Chuẩn bị phượt bụi nhóm – Hà Giang – Mùa Tam giác mạch

Về Sa Pa – Thiên Đường gọi tên – mùa nước đổ

Du lịch một mình – Bangkok Thái Lan – Lễ hội té nước Songkran

Du lịch tình nguyện – Hồ Thác Bạc Yên Bái

Thuê xe máy ở Đài Loan, ngắm Vách đá Thanh Thủy

Du lịch Koh Rong tự túc ký sự: Hốt hoảng vì muộn tàu, chiến đấu với bọ chét (P1)

Tung hoành Sky Luge (đảo Sentosa, Singapore) và những điều hay ho, bất ngờ đang chờ bạn!

Địa điểm ngắm Hoàng Hôn ở Bagan đẹp nhất – Đuổi theo ánh mặt trời

Chị em sẵn sàng váy áo – sổ tay “Kinh nghiệm du lịch Phan Thiết Mũi Né tự túc”