Buổi chiều tuyệt vời vẫn chưa hết! Không đi được điểm này thì ta đi điểm khác, tiếp tục trải nghiệm du lịch Trương Gia Giới thần thánh.

Vào sâu trong làng Đinh Hương Dung vẫn còn hai điểm trên bản đồ ghi làSoldiers GatheringFields In the Sky. Mình tạm dịch là “Chiến binh hội tụ” và “Cánh đồng trên trời cao”. Hai điểm này mình chưa nghe nói gì trước đó nhưng không thể phí hoài ánh sáng mặt trời nên bọn mình quyết định đi.

Đầu làng, vài người dân có xe ô tô gia đình đang chờ vẫy khách. Có thể, bến xe điện đang thử nghiệm cũng sắp được đưa vào phục vụ cung đường này.

Một chị vẫy hai đứa 200 tệ, đắt quá nên bọn mình từ chối. Một đôi đi bộ sau mình thấy thế rủ chung xe. Bạn ấy người Trung Quốc, nên tự tin là chỉ 100 tệ thôi. Thế nhưng bạn ấy mặc cả mãi không được nên cả lũ lại … đi bộ. Theo bản đồ thì thời gian đi bộ là 90 phút! Nhưng sau này, mình xem kỹ bản đồ thì thấy cũng có thông tin không chính xác, vẫn cần hoàn thiện thêm.

Vì đây là tuyến đường duy nhất có dân sinh sống, xe 4 chỗ, 7 chỗ vào ra khá nhiều, nên mình quyết định vẫy xe đi nhờ.

Một xe dừng lại, nhưng các anh ấy bảo xa lắm, mai các em hẵng đi, làm hai đứa khá lo lắng!

15 phút sau, chị lúc nãy đòi 200 tệ quay lại đồng ý 80 tệ chở hai đứa. Vì chị ấy biết để muộn hơn nữa, không kịp về, 80 tệ còn hơn không.

Hai đứa vội vàng lên xe.

Con đường chạy ven núi đẹp mê ly. Trên đường đi, bọn mình gặp một nhóm 3 bạn Tây đang trekking, muốn rủ 3 bạn ấy đi cùng, chia tiền xe mà chị lái xe gắt gỏng, tuôn một tràng tiếng địa phương không cho nên đành thôi. Thật bất ngờ là một bạn còn nhận ngay ra mình là người Việt Nam.

Gặp 3 bạn Tây trekking bên đường

Đây là đường đi sâu vào tâm Trương Gia Giới. Xe chỉ chạy tầm 15 phút là đến nơi, quá gần, thế mà mình tưởng xa lắm.

Chị lái xe bảo 80 tệ chỉ là đưa đi thôi, trả thêm 20 tệ, chị ấy đưa về. Mình tặc lưỡi đồng ý. Trước đấy rõ ràng thỏa thuận 80 tệ là giá hai chiều rồi mà!

Bọn mình đi bộ men theo triền núi xuống điểm ngắm “Cánh đồng trên trời cao”. Giữa rừng núi đá cheo leo, trên một đỉnh núi thấp hơn, người ta canh tác cả cánh đồng trên đó. Để thu hút du lịch, ruộng cây ( mình không chắc chắn là họ trồng lúa để gọi là ruộng lúa ?) trồng hình trái tim – một trái tim xanh khổng lồ giữa thiên nhiên.

du lịch Trương Gia Giới
Cánh đồng trái tim xanh giữa không trung

Tại điểm ngắm cảnh này, người dân quây lại dựng thành đài quan sát, thu vé 2 tệ/người. Ở đây cũng có dịch vụ thuê trang phục và chụp ảnh cho du khách.

Thang máy Bái Long nhìn từ bên kia núi

Cánh đồng trái tim ở giữa không trung thật sự rất ấn tượng. Từ đây nhìn sang bên kia vách núi thấy thang máy Bái Long thẳng đứng di chuyển đều đều lên xuống. Chắc hẳn từ thang máy nhìn ra đây cũng thấy đại cảnh hoành tráng!

Du lịch Trương Gia Giới

Một khung cảnh hùng vĩ kết hợp giữa sự hoang sơ của tự nhiên, sức lao động của con người và công nghệ tiên tiến.

vẻ đẹp tuyệt vời giữa sức lao động của con người, công nghệ và thiên nhiên Trương Gia Giới

Tiếng hành khách hò hét vọng lại rất lớn khiến bọn mình cảm thấy hoang mang đôi chút, thang máy đi rất nhanh, rất đáng sợ ?

Tiếp tục du lịch Trương Gia Giới, hai đứa đi bộ xuống điểm tiếp theo. Lúc này một vài đoàn du lịch đổ bộ vào, không biết đường, hai đứa đi theo đoàn cho chắc ăn.

Chiến binh hội tụ!

Đi bộ sâu xuống dưới khiến chân mỏi nhừ vì cả ngày trekking. Nhưng thật sự xứng đáng cho quyết định xuống đây và số tiền bỏ ra.

Khám phá Trương Gia Giới

Từ điểm quan sát này, có thể nhìn rất gần và rõ nét những cột đá như một thế giới hoàn toàn cách biệt. Nhìn những bức ảnh người ta trưng bày ở đây, không biết có can thiệp photoshop không nhưng nếu đi vào ngày sương mù, thì mây xen núi, lan tỏa không khác gì tiên cảnh.

Du lịch Trương Gia Giới
Những bông hoa bên đường

Trương Gia Giới thật sự là điểm đến đáng nhớ , độc nhất vô nhị! Đôi mắt được tận hưởng những cảnh quan nơi đây là một đôi mắt may mắn!

Thùng rác ở Trương Gia Giới cùng rất phong cách

Ngắm thôi đã sướng lại còn được chụp ảnh thỏa thích, không còn gì hơn.

Thật đáng tiếc, không có flycam để lấy được phần nào cảnh đẹp nơi đây! Những bức ảnh của mình thật xấu hổ với vẻ đẹp thực tế!

Bạn có thể bắt gặp Pin mặt trời ở rất nhiều nơi trong Trương Gia Giới

Chiều về đi bộ lên núi, quả thật rất mệt mỏi. Nhưng hai đứa đều hài lòng vì đã đi đến tận cùng để tận hưởng.

Mặt trời sắp rút lui nhường chỗ cho bóng tối.

Thế mà lúc đầu, nhiều người bảo xa lắm, nên chờ đi vào buổi sáng.

Trên đường về, mình gặp lại nhóm 3 bạn Tây vừa đi bộ xuống. Mình hỏi tại sao bạn ấy nhận ra mình là người Việt Nam nhanh thế, vì đến đây, mọi người toàn nhầm mình là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan … Bạn bảo nhờ giọng nói, đúng kiểu người Việt nói tiếng Anh! Bạn đã từng du lịch Việt Nam rồi!

Hai đứa leo đến nơi, thở hầm hập không ra hơi. Chị lái xe đã tỏ thái độ “sao đi lâu thế?”. Lên xe, chị đòi luôn 20 tệ nữa vì bắt chị phải chờ! Hai đứa mình quá ưng với chuyến đi, lại đang tập trung … thở bù nên ok. Chưa dừng lại, suốt cả chặng đường, chị ấy được đà tìm cách bắt chuyện, gạ mình thuê phòng nhà chị ấy.

Mình nghe tiếng Trung khá tốt, nhất là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, dù chị nói lơ lớ tiếng địa phương. Vừa bực vì bị đòi tiền, lại mệt và nóng, mình giả vờ không hiểu và gạt ra, bảo có phòng rồi. Mà đúng là mình có phòng rồi mà!

Nhưng bà chị vẫn không buông tha, cứ nói liên tục trên xe làm hai đứa cũng muốn “bùng cháy” cùng chị!

Trong bữa tối, dì chủ nhà bảo nếu để đến sáng, có thể chỉ 30 tệ/ người đi “Cánh đồng trên trời cao”. Tuy nhiên, mình không hiểu sao lại có giá đẹp thế? Mình thật sự không thể để phí 3 tiếng cuối cùng của buổi chiều mà không làm gì và mai đã có lịch trình khác rồi.

Tối ở làng không có gì chơi, thời tiết se lạnh nên hai đứa nghỉ sớm…

Xe bus hoạt động từ 7 giờ sáng tùy từng tuyến. Ví dụ các tuyến đầu cuối vào ra Trương Gia giới hoạt động sớm để đón khách. Còn các tuyến giữa, tầm 7 rưỡi xe mới chạy, khi nào đầy khách thì bắt đầu đi.

Viên Gia Giới

Hôm nay, bọn mình đi Viên Gia Giới, thăm “bé” Avatar Hallelujah, bỏ qua khu vực Dương Gia giới.

Dương Gia Giớicó một đường cáp treo xuyên núi, Ô Long Trại và ba địa điểm được gọi là “One step to the Heaven, Tianbo House” và “Corridor the Cliffs”.

Ô Long Trại mình đã tìm hiểu từ trước, khá hiểm trở và leo trèo vất vả. Leo lên thì dễ nhưng đi xuống nếu bạn sợ hoặc mệt thì trả cho người khiêng kiệu 200 tệ để họ đưa xuống! Người khiêng kiệu ở đây là có lý do, không ít du khách phải bỏ cuộc giữa chừng, có cầu ắt có cung! Vì muốn tiết kiệm sức để thăm quan các điểm khác nên mình không đi điểm này.

Du lịch Trương Gia Giới
Những con đường trekking trên núi

Còn 3 địa điểm trên nghe tên kêu quá nhưng là đường núi, cần trekking, có thể mất cả buổi mà thời gian không cho phép. Càng nói càng tiếc nhưng cũng không biết làm thế nào, mình cái gì cũng ham nên phải tiết chế lại.

Mới 8 giờ sáng mà trời đã nắng chói chang. Hai đứa hối hả trekking Viên Gia Giới. Nổi bật nhất có lẽ là Cầu đá tự nhiên giữa hai ngọn núi, phía trên buộc dây đỏ rực rỡ.

Cầu đá tự nhiên ở Viên Gia Giới, Trương Gia Giới

Giữa nền xanh của cây cối, màu xám của đá thì đỉnh núi được nhuộm đỏ bởi những sợi dây thật sự thần tiên, huyền ảo. Ban quản lý đã tâm lý dựng rất nhiều điểm ngắm view toàn cảnh và con đường ven núi không dốc để du khách từ già đến trẻ đều có thể thưởng ngoạn.

Núi khóa đỏ giữa núi rừng

Trên đường có rất nhiều biển chỉ dẫn cho du khách đến Avatar Hallelujah. Nhưng cứ đến điểm này lại thấy một biển báo chỉ dẫn tiếp, đi mãi, đi mãi, gặp bao nhiêu cột đá giống Hallelujah (như trong ảnh) mà vẫn không phải, làm hai đứa càng sốt ruột!

Du lịch Trương Gia Giới
Có rất nhiều biển chỉ dẫn cho du khách

Du khách sáng sớm đổ về rất đông, lúc đầu còn một mình một ngọn núi, lúc sau đã chật kín người, muốn chụp ảnh phải chờ đợi, xếp hàng.

Trương Gia Giới
Du lịch Trương Gia Giới

Chắc chuyến đi này mình đi bộ bằng cả năm cộng lại! Nhưng cảnh quá đẹp, cứ mải quay quay chụp chụp ngất ngây, không biết mệt là gì.

Núi Avatar Hallelujah sau bao trắc trở cuối cùng đã hiển hiện lừng lẫy trước mặt. Ngọn núi cao hơn hẳn các cột đá xung quanh, trên bờ dựng mô hình theo bộ phim Avatar để du khách chụp ảnh.

Núi Avatar Hallelujah nổi tiếng
Du lịch Trương Gia Giới
Mô hình mô phỏng bộ phim Avatar để du khách chụp hình

Ở đây, có một cây cầu chi chít …lỗ, thử thách người gan dạ! Không phải cầu kính, nhưng cũng giật gân phết. Có người đi qua là đi luôn, có người dừng lại thích thú trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Cây cầu nhiều lỗ ở Trương Gia Giới

Do địa hình hiểm trở, người nhặt rác có công cụ riêng. Các cô chú lao công mải miết làm công việc của mình.

Du lịch Trương Gia Giới
Những người lao công chăm chỉ làm việc

Một khu vực chờ dành cho những người rước kiệu ngồi đợi du khách. Giá niêm yết là 400 tệ/người/lượt? Hic!

Phu kiệu ngồi đợi khách

Ở điểm bus Viên Gia Giới có một con đường nhỏ đi suối Đá Vàng (Hoàng Thạch Trại). Muốn tận mắt nhìn thấy con suối nổi tiếng, mình đi bộ một mình xuống. Khác hẳn với không khí tấp nập ở bên kia chiêm ngưỡng Hallelujah, bên này vắng lặng lạ thường, không ồn ào, không có du khách. Mình gần như chỉ có một mình suốt cả con đường, thích dừng đâu thì dừng, tha hồ chụp ảnh. Thậm chí ở đây có những góc view rất đẹp và thoáng, cận cảnh những cột đá chọc trời kiêu hãnh. Nhưng thế này chỉ có du khách là thích thôi chứ khổ cho những người bán hàng ế ẩm.

Núi Avatar Hallelujah
Một bên yên tĩnh khác hẳn với sự náo nhiệt của du khách

Trên con đường này, mình gặp chủ yếu khách Tây Balo đi thành các nhóm nhỏ, có bạn đi một mình.

Có nhiều đài quan sát trong khu vực để ngắm cảnh

Sau 30 phút lang bạt, mình gặp 3 bạn gái Tây Ban Nha đi ngược lại bảo còn xa lắm, nên mình đành quay về!

Núi Avatar Hallelujah
Các nghệ nhân viết thư pháp ngay trên núi cho du khách

11 giờ, hai đứa ra thang máy Bái Long/ Bách Long để về. Giá vé 72 tệ/người, cóthẻ ISIC / IYTCđược giảm 50%. Thang máy buổi trưa, chiều đi xuống vắng nên hai đứa đi được ngay.

Du lịch Trương Gia Giới
Con người quá nhỏ bé so với thiên nhiên

Thang máy Bái Long (hay Bách Long) nằm ngoài trời, cạnh vách đá, di chuyển gần 362 m từ trên đỉnh xuống mặt đất trong vòng 1 phút 32 giây. Thay vì hai tiếng rưỡi leo núi, 15 phút đi cáp treo, thì 1 phút rưỡi này thật sự rất thú vị!

Thang máy dựa vào vách núi thẳng đứng

Thang có mặt kính nhìn thẳng ra Trương Gia Giới, với vận tốc 3 m/ giây thì không ít người thấy lo lắng. Có lẽ đó là lý do hôm qua nhìn sang đây, bọn mình nghe thấy tiếng la hét. Tuy nhiên, bọn mình chỉ cảm thấy thang nhanh hơn bình thường một chút, không có gì đáng sợ. Nhìn những cột đá trôi ngược trong nháy mắt mới thấy hết sự hùng vĩ của thiên nhiên.

Vé Thang máy Bái Long

Xuống thang máy là có xe bus đón ngay ra ngoài khu du lịch.

View từ Thang máy Bái Long nhìn ra Trương Gia Giới

Ra khỏi cổng, bạn bắt xe bus 01 ra bến xe bus về thành phố, xe 02 đi Hồ Bảo Long.

Xe Bus Trương Gia Giới

Tuy chỉ có 1,5 ngày ở Trương Gia Giới nhưng nhờ xục xạo được vài ngóc ngách nên hai đứa gom được nhiều trải nghiệm thú vị, nói chung là rất xứng đáng.

Nếu có thời gian lại yêu thích trekking, bạn có thể dành cho chuyến du lịch Trương Gia Giới 2,3 ngày. Nửa ngày lẻ, bạn về giữa ngày sẽ đỡ công xếp hàng, đỡ mệt mỏi, có thể xếp thêm lịch trình đi thăm cầu kính Grand Canyon hay hồ Bảo Long, động Hoàng Long…

Hai ngày rưỡi trên núi, bạn có thể đi được nhiều hơn mình như Hoàng Thạch Trại, Dương Gia Giới…

Một điểm tham quan ở Trương Gai Giới

Chi phí dành cho những ngày ở Trương Gia Giới của bọn mình là khoảng 350 tệ/người. Nhờ có thẻ ISIC / IYTC mà được giảm hết 50% tất cả các loại vé! Đặc biệt, các anh chị nhân viên ở đây rất thân thiện với thẻ ISIC, không như ở Thiên Môn Sơn.

Cuộc hành trình của bọn mình còn tiếp tục, các bạn cùng đón đọc nhé!

Đọc thêm:

Tổng hợp Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Các câu hỏi thường gặp về thẻ Sinh viên Quốc tế ISIC

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập tự túc dành cho chị em

Lợi ích và hướng dẫn làm Thẻ sinh viên quốc tế ISIC du lịch khắp thế giới

Thủ tục xin Visa du lịch Trung Quốc cho người làm lần đầu

Từ trải nghiệm thực tế xếp hàng xin visa đến Văn hóa xếp hàng

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Khám phá Ngọc Long Tuyết Sơn (Phần 6)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Huyền thoại Tây Lương Nữ Quốc – Hồ Lugu (Phần 7)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Đi tìm chân trời đã mất Shangri La (Phần 8)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Tìm đường tới Trương Gia Giới (Phần 9)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Vườn Quốc Gia Trương Gia Giới (Phần 10)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Cổng trời Thiên Môn Sơn (Phần 12)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Phượng Hoàng Cổ Trấn (Phần 13)

Nhật ký hành trình Trung Quốc (Vân Nam – Hồ Nam) – Dừng chân tại Thành phố Nam Ninh (Phần cuối)