Du lịch tình nguyện là hình thức mà bạn đi du lịch và làm một vài điều có ích cho xã hội. Với mình, du lịch tình nguyện như mua bánh và được tặng thêm sữa ăn kèm vậy, thật tuyệt vời!

Ăn tối nhanh chóng, cả nhà xung phong đăng ký tiết mục văn nghệ biểu diễn buổi tối. Tận dụng wifi có sẵn ở homestay, chúng mình download trước beat nhạc để đảm bảo chất lượng biểu diễn.

Nhóm đi bộ ra nhà văn hóa cách đó tầm 200m. Chiều khi đi qua đây, bà con đã hỏi thăm tối nay có chương trình gì không? Làm ban tổ chức không khỏi háo hức!

hồ thác bà yên bái
Các em nhỏ đã đến từ sớm, hớn hở chờ xem chương trình

Nhà văn hóa nhỏ xinh là một nhà cấp 4 với gian phòng rộng bằng nửa lớp học. Khoảng sân vuông vắn, nhỏ và sạch. Trên sân vạch vôi trắng thẳng tắp kẻ sân bóng chuyền. Đây là sân bóng mà các bạn trẻ hằng ngày luyện tập vui chơi. Phông sân khấu đã được căng lên từ chiều. Góc cánh gà, chiếc loa di động đã được tình nguyên viên kéo ra. Công tác kết nối điện và bật nhạc hâm nóng đang được thực hiện.

Các em nhỏ chơi trò chơi trúng thưởng và giao lưu với các tình nguyện viên

Bên khu vực sân đất, củi đang được dựng cho lửa trại tưng bừng. Nhiều cụ già và các em nhở đã đến ngồi chờ trong sân.

Một chị mặc trang phục truyền thống dân tộc rất xinh đang đăng ký với nhóm tổ chức chương trình các tiết mục văn nghệ giao lưu với nhóm tình nguyện.

hồ thác bà yên bái
Bà còn chuẩn bị các tiết mục truyền thống

Buổi biểu diễn xen kẽ các tiết mục giữa nhóm và địa phương. Các chị biểu diễn múa truyền thống với trang phục truyền thống vô cùng xinh đẹp và rực rỡ. Còn nhóm tình nguyện, tuy bốn phương hội ngộ nhưng cũng có vài giọng ca vàng, không cần tập trước, vẫn mạnh dạn hát cho bà con nghe!

Các em nhỏ vẫn là những khán giả nhiệt tình nhất. Các em hào hứng, chú ý xem chương trình, nhất là các trò chơi nhận quà! Đối với các em chiều không tham dự được, đây là một cơ hội để giao lưu, trò chuyện với các em nhiều hơn.

hồ thác bà yên bái
Kết chương trình là đốt lửa trại

Cuối chương trình lànhảy sạp. Thú thật với các bạn là mình được coi là người cao su có năng khiếu nhảy nhót các kiểu mà không hiểu sao trong lịch sử nhảy sạp, mình lúc nào cũng nhảy sai nhịp, dập mắt cá chân đau điếng không biết bao nhiêu lần. Trong khi mọi người nhảy suốt thì không sao?

Một vài video nhảy sạp:

Cuối cùng, hôm nay mặt trời bừng sáng, mình nắm tay hai em nhỏ cả tối thủ thỉ, nhảy trót lọt mấy lượt!

Nhảy sạp là tiết mụcgiao lưu mởthú vị giữa người biểu diễn và khán giả, giữa chủ và khách. Đây là nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Tây Bắc mà giai điệu thân thuộc đã ghi sâu vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam.

….

Bừng lửa lên thôi!

Lửa lên, mọi người xếp thành vòng tròn cùng chơi trò chơi. Lúc này đã 10 giờ, phần lớn dân làng đã về, còn lại tầm 10 anh chị và các em cùng chúng mình chơi đến phút cuối cùng!

Fanpage Hồ Tiểu Giang - Travel Blog

10h 30’ tiệc tan!

….

Trở về nhà sàn với niềm vui không dứt. Chúng mình trải đệm, chuẩn vị chăn chiếu đi ngủ. Ở vùng núi, nhiều muỗi, bạn nên mắc màn để đảm bảo sức khỏe. Đêm xuống, nhiệt độ giảm mạnh, nên bạn nhớ chuẩn bị đủ chăn cho ấm.

Bữa sáng hôm sau là mì tôm úp hương núi ngon rần người. Khác với các bữa trước, cô chủ nhà chuẩn bị nước nóng, rau xanh, còn mọi người chủ động tự bỏ mì tôm, cho thêm gia vị, úp theo ý mình.

Bữa sáng tự phục vụ

Tranh thủ nắng sớm dịu dàng, cả đoàn nhanh chóng đi bộ ra sau đồi để đi thuyền hồ Thác Bà. Con đường ra hồ sau cơn mưa lầy lội, nhiều vũng nước. Anh con trai lớn chủ nhà đã chờ sẵn ở thuyền. Anh cũng là người lái thuyền hôm nay.

Đi thuyền thăm hồ thôi!

Hồ Thác Bà thuộc hai huyện Lục Yên và Yên Bình (Yên Bái), là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Hồ là nguồn cung cấp nước cho nhà máy Nhà máy thủy điện Thác Bà – nhà máy thủy điện đầu tiên của nước ta. Hồ nằm cách Hà Nội 180 km về phía tây bắc.

Hồ Thác Bà Yên Bái có hệ sinh thái phong phú

Hồ Thác Bà được hình thành khi đập thủy điện Thác Bà hoàn tất năm 1971 làm nghẽn dòng sông Chảy và tạo ra hồ. Diện tích vùng hồ vào khoảng 23 400 ha. Hồ có lượng phù sa lớn cung cấp cho vùng đất nơi đây và hệ sinh thái phong phú.

Hồ Thác Bà Yên Bái

Hồ Thác Bà có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ nên được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” của vùng Tây Bắc.

hồ thác bà yên bái
Hồ Thác Bà Yên Bái có gần 1300 hòn đảo lớn nhỏ (Ảnh: nguồn Internet)

Không chỉ là thắng cảnh, hồ còn góp phần rất lớn vào việc bảo vệ và cải tạo môi trường.  Nhờ có hồ, nhiệt độ mùa hè giảm từ 1 đến 2 °C, tăng độ ẩm tuyệt đối vào mùa khô lên 20% và lượng mưa từ 1.700 đến 2.000 mm. Các dãy núi đá vôi đã tạo ra một hệ thống hang động rất đẹp. Động Thủy Tiên, nằm trong lòng núi đá dài khoảng 100 m với những nhũ đá lấp lánh.

Hồ Thác Bà Yên Bái yên bình

Hồ Thác Bà Yên Bái còn là di tích lịch sử, khảo cổ gắn liền với cuộc sống con người nơi đây.

Chuyện kể rằng, trước khi hồ hình thành, nơi đây có một “cặp thác nước” liên hoàn với dòng nước mạnh và chảy xiết. Người dân gọi làthác Ôngthác Bà. Sau này khi nhà máy thủy điện Thác Bà hoàn thành, để lưu danh hai thác đã thành quá khứ, người dân đặt tên hồ là Thác Bà và Thác Ông được đặt cho tên một cây cầu trong thị trấn.

hồ thác bà yên bái
Mỗi hòn đảo được trồng rừng xanh thẳm

Từ đó đến nay, cuộc sống của nhân dân nơi đây gắn liền với hồ Thác Bà. Khu vực làng ven hồ vẫn giữ được nét hoang sơ cùng bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan… Không chỉ đánh bắt tôm, cá, trồng lúa, hoa màu…, bà con còn nuôi cá lồng, cá eo ngách rồi trồng rừng, nuôi gia súc, gia cầm… Nhờ đó, thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống kinh tế, xã hội không ngừng nâng lên.

Nước xanh và trong, ghi bóng những hòn đảo yên bình xuống mặt hồ. Các đảo ở đây, được tận dụng để trồng rừng, loài cây phổ biến nhất là bạch đàn. Sau cơn lũ, nước trong hồ dâng cao, ở nhiều đảo, nước cao ngang thân cây. Có nhiều hòn đảo, bạch đàn vẫn còn non, ngọn lá màu đỏ phớt, nhìn từ xa như rừng cây lá đỏ ôn đới, cực thú vị.

hồ thác bà yên bái
Rọ tôm trong “truyền thuyết”

Hôm qua, đan rọ tôm, hôm nay chúng mình đã được chứng kiến rỏ tôm được sử dụng như thế nào. Người dân kết rọ lại thành 1 khối to rồi thả xuống nước cùng mồi. Đợi một thời gian sau thì vớt lên, thu hoạch tôm, cua nhỏ.

Nước ngập ngang thân cây…

Những chiếc thuyền ở đây vô cùng ngoạn mục, được người dân đạp bằng …chân. Theo như mình tìm hiểu là để tiết kiệm sức lực và tiện kết hợp việc khác, ví dụ, tay vừa thả rọ vừa di chuyển thuyền cho hợp lý.

hồ thác bà yên bái
Hồ Thác Bà Yên Bái yên bình (người dân đạp thuyền bằng chân)
Bức ảnh “kinh điển” được tái hiện ở muôn nơi

Trời mỗi lúc một nắng. Các thành viên không bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh với thiên nhiên tuyệt đẹp, lần lượt mọi người ra tạo dáng trên mũi thuyền…

Leo núi Cao Biền
Rừng bạch đàn trên núi Cao Biền

Thuyền cập bến núi Cao Biền, các thành viên bắt đầu hành trình leo núi. Đây là dãy núi lớn và dài nhất trong quần thể hồ Thác Bà. Từ trên đỉnh núi, có thể phóng tầm mắt bao trùm đại cảnh hồ xanh biếc với trăm hòn đảo tròn xinh một cách kỳ lạ.

Từ đỉnh núi có thể ngắm toàn cảnh hồ Thác Bà Yên Bái

Bõ công 1 giờ leo núi thoai thoải nhưng mệt nhoài giữa trời nắng. Được ngắm hồ từ trên cao thật tuyệt vời!

Chuyến đi này khác biệt với các chuyến đi khác của mình. Mình gặp rất nhiều gương mặt mới với các câu chuyện khác nhau, mà vì nhiều lý do, bọn mình hội ngộ tại đây!

hồ thác bà yên bái
Một chuyến đi trải nghiệm ý nghĩa

Một gia đình 4 người, bố mẹ đưa hai em nhỏ đi để trải nghiệm thiên nhiên và góc nhìn khác lạ với cuộc sống ồn ào, năng động nơi đô thị.

Một em gái học năm cuối băn khoăn về tương lai, khi không thực sự yêu thích ngành mình đang học, đi để khám phá xem mình thật sự thích gì?

Một bạn gái đến từ Biên Hòa. Để thực hiện chuyến đi này, bố mẹ cùng bạn bay ra Hà Nội. Trong khi bạn đi Yên Bái, bố mẹ ở lại Hà Nội thăm quan, chờ bạn rồi cùng về. Gia đình luôn ở phía sau ủng hộ, còn gì hơn thế nữa?

Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ, thú vị!

Vậy là mình có thể “cào” thêm tỉnh Yên Bái trên bản đồ cào Việt Nam của mình rồi!

Đọc thêm:

Du lịch tình nguyện – Hồ Thác Bà Yên Bái ký sự (phần 1)

Du lịch tình nguyện – Hồ Thác Bà Yên Bái ký sự (Bản Tiếng Anh)

Phượt Hà Giang – Mùa Tam Giác Mạch tháng 10, 11

Phượt Cao Bằng – Thăm thác Bản Giốc

Du lịch Điện Biên một mình

Review và hướng dẫn đi chơi ngắm lá phong ở ga Che Cheng (Đài Trung)

Thuê xe máy ở Đài Loan, ngắm Vách đá Thanh Thủy

Du lịch một mình Tuyên Quang – Lễ hội Trung Thu

Bay dù lượn Mù Cang Chải – Lễ Hội Mùa Vàng (Yên Bái)

Tản mạn câu chuyện “Đi, Ở”  Sài Gòn

Bạn nên “tự thưởng” gì cho bản thân mình?

Du lịch Koh Rong tự túc ký sự: Hốt hoảng vì muộn tàu, chiến đấu với bọ chét (P1)