Hoa Liên / Hualien nằm ở phía Đông Đài Loan, là cánh cửa nhìn ra Thái Bình Dương từ hòn đảo này. Nói đến Hoa Liên, là nhắc đến vườn quốc gia Taroko và vách đá Thanh Thủy.

Nhắc đến du lịch Đài Loan, mọi người thì nghĩ ngay đến Cửu Phần, Thập Phần, đến những con phố mua sắm sầm uất, văn minh. Là những nét hiện đại, văn hóa của hòn đảo, đại diện cho nền kinh tế phồn thịnh. Nhắc đến Hoa Liên là nói đến thiên nhiên kỳ vĩ, đến đại dương đầy bí ẩn, đại diện cho cảnh quan tự nhiên của Đài Loan.

Du lịch Hoa Liên Đài Loan nhưthế nào?

Lúc đầu, mình cũng nhìn vào bản đồ Đài Loan để lên lịch trình. Và cũng như bao người, mình mắc một sai lầm vô cùng khủng khiếp! Đó là, nhìn Đài Trung và Hoa Liên nằm cạnh nhau trên bản đồ nên nghĩ có thể di chuyển từ Đài Trung sang Hoa Liên.

May quá, hai tháng trước khi đi, xây dựng lịch trình chi tiết, mình tìm hiểu kỹ hơn mới biết, muốn đi Hoa Liên phải đi từ Đài Bắc. Hỏi ra mới thấy nhiều bạn cũng mắc sai lầm giống mình!

Theo đường chim bay, từ Đài Trung đi Hoa Liên có vẻ dễ dàng và nhanh chóng nhưng thực tế không phải vậy. Do đây là vùng núi cao, hiểm trở, các con đường vòng quanh núi dài bất tận, thiên nhiên tươi đẹp, chưa có các chuyến tàu, xe chở khách chuyên dụng. Thường để trải nghiệm cung đường này, lựa chọn lý tưởng là phượt bằng xe máy.

Mình có hỏi những bạn sống ở Đài Loan, nhiều kinh nghiệm, thì đường núi phượt xe máy sẽ thú vị tương tự như những cung đường Tây Bắc của mình. Nói vậy để bạn hình dung thời gian và sức bền. Tuy nhiên, bạn nên đi theo hội nhóm, tay lái vững để đảm bảo an toàn. Đi xe khách/xe bus thì hiện chưa có xe đi trọn tuyến, phải dừng đổi xe, xe đi lâu mà lại không có giường nằm, nói chung là nhu cầu ít nên người ta cũng không đầu tư. Tự thuê xe thì đắt đỏ, phải lập hội đông đông đi mới bõ.

Thế nên bọn mình về Đài Bắc chơi một ngày, để hôm sau đi Hoa Liên.

Mua vé tàu đi Hoa Liên

Cuối tháng 11, đến Đài Loan để ngắm lá vàng lá đỏ nhưng trời nắng, ấm áp. Được ngày đi Hoa Liên, ra đến biển thì mưa mù.

Đêm hôm trước, mình thử mua vé tàu online đi Hoa Liên. Khi mua online, bạn cần thanh toán ngay bằng thẻ Visa/Master Card… hoặc ra quầy 7 Eleven hay Family Mart thanh toán trong thời gian quy định. Nếu không vé sẽ bị hủy. Do có thể thanh toán bằng Visa nên bạn có thể đặt vé tàu từ khi còn ở Việt Nam.

Trước đó, mình đã nghe nói vé đi Hoa Liên hot lắm, cuối tuần dân Đài Loan đi nhiều, cần phải đặt trước cả tuần. Nhưng sau khi được bài học to đùng đùng lại cực cay đắng tại Trung Quốc vì đặt trước vé tàu nên mình (liều) để đến sát ngày mới đặt, sợ xảy ra sự cố. Tuy nhiên, thẻ Visa của mình không đủ tiền nên không thể thanh toán online. Mình nghĩ, sáng hôm sau ra tận nhà ga trả tiền mặt cũng được…

Thuê xe máy ở Đài Loan
Bảng giá vé tàu Đài Bắc – Hoa Liên (tham khảo)

Giá vé như bạn thấy trên bảng tùy loại tàu, giờ chạy mà chênh lệch một chút, khoảng 440 tệ/lượt/người.

Đây là link đặt vé Online , bạn có thể đặt vé khứ hồi hoặc vé một chiều tùy vào lịch trình của bạn. Đầu tiên, bạn chọn phiên bản tiếng anh và chọn trạm đi là1000-Taipei, trạm đến là7000-Hualien. Tiếp đến, bạn có thể chọn đi nối chuyến, đi thẳng, căn thời gian đến hay thời gian đi. Có tàu nhanh (Express) và tàu chậm (Local/Semi Express). Mình cần đi nhanh nhất có thể nên đi tàu nhanh, đi mất hơn 2 giờ một chút.

Hướng dẫn đặt vé tàu online ở Đài Loan

Tàu nhanh chỉ đắt hơn tàu chậm khoảng 100 tệ thôi nhưng đi mất rưỡi thời gian. Đi du lịch mới thấy thời gian quý giá, cái gì mua được bằng tiền thì nên mua bằng tiền, để có thời gian thăm thú nghỉ ngơi!

Sáng hôm sau, mình ra nhà ga lấy vé tại máy tự động thì nhận được thông báo vé đã bị hủy. Hic! Thật may quá! Ra quầy mua vé vẫn còn nhiều, có vẻ ngày không nắng lại may mắn. Trời âm u nên nhu cầu đi lại giảm mạnh.

Bọn mình mua vé 2 chiều cho 2 người, nói giờ bạn muốn về, nhân viên sẽ tư vấn và đặt luôn cho bạn. Nhân viên nói tiếng Anh rất tốt! Vé khứ hồi của mình là 780 tệ. 2 người là 1 560 tệ. Lúc đấy đã là ngày áp chót ở Đài Loan, cạn ngân sách, thiếu tiền nên mình đã phải cân nhắc đi tàu chậm hơn để tiết kiệm.

thuê xe máy ở đài loan
Tàu từ Đài Bắc đi Hoa Liên

Vốn trước đấy không thấy ai nói về việc dùngthẻ Sinh viên quốc tế ISIC để mua vé nên mình không đề cập. Nhưng em gái mình đi cùng thấy thế liền hỏi, “dùng thẻ ISIC có được giảm giá không chị?”  bạn nhân viên nói “ok” thế là bọn mình được chiết khấu 20%, vé khứ hồi chỉ còn 624 tệ/người. Thích quá! Cảm ơn ISIC/IYTC nhé!

Cung đường Đài Bắc – Hoa Liên rất đẹp. Một bí kíp nhỏ là bạn nên chọn ghế bên trái để ngắm cảnh bên đường, vì bên đấy nhìn ra biển. Bọn mình ngồi bên phải nhưng tàu vắng, ghế trống nhiều, khi thấy biển vẫn thoải mái sang bên trái ngắm!

Gần 2 tiếng trôi qua, mà trời vẫn mưa mù, ẩm ướt, mình lo lắng chuyến đi sẽ rất “khốc liệt” bởi hôm đó, bọn mình dự định thuê xe máy ở Đài Loan.

Tàu đến nơi, chỉ còn mưa nhỏ, lành lạnh đúng tiết thu. Theo kế hoạch bọn mình sẽ thuê xe máy đi các địa điểm ở Hoa Liên trong ngày: xem cá Heo, cá Voi Thái Bình Dương, vách đá Thanh Thủy, công viên Taroko.

Trước khi mình đi Đài Loan, một vài người bạn nước ngoài của mình nhiệt tình tư vấn là nên thuê ô tô tự lái để trải nghiệm ở Hoa Liên là tuyệt nhất. Mình đành cười trừ vì chắc họ không hiểu người Việt mình không phải ai cũng có bằng lái ô tô như các nước khác nhưng bằng xe máy thì luôn luôn sẵn có, đi đâu cũng tự tin đi xe máy được!

Ngoài ra, về vấn đề đi lại ở Hoa Liên, bạn có thể đi xe bus hay đi theo tour trong ngày bằng ô tô đến các điểm thăm quan kết hợp với trekking.

Dưới đây là một số tour và gợi ý bạn mình đã trải nghiệm, mình giới thiệu lại cho bạn nhé!

1. Tour Ngày Tham Quan Hẻm Núi Taroko – Giá tham khảo: 416k/người
  2. Chèo thuyền Kayak bên vách núi Thanh Thủy – Giá tham khảo: 973K/người
  3. Tour Ngày Tham Quan Hẻm Núi Taroko, Yến Tử Khẩu & Hồ Seven Star – Giá tham khảo: 454K/người
  4. Tour du lịch Thiên Nhiên Xinh Đẹp Bờ Biển Đông – Giá tham khảo: 680K/người
  5. Thuê Xe Du Lịch đến Vườn Quốc Gia Taroko Hoa Liên – Giá tham khảo: 1 330k /nửa ngày

Kinh nghiệm thuê xe máy ở Đài Loan

Trước khi đi, mình tìm hiểu, muốn thuê xe máy ở Đài Loan cần bằng lái xe quốc tế. Bằng lái xe quốc tế cũng đơn giản, chi phí khoảng 1M, nhiều bên dịch vụ nhận làm. Tuy nhiên sau khi cân nhắc, không biết dùng được bao lần nên hai đứa đều mang bằng lái Việt Nam đi, cố gắng tìm cửa hàng chấp nhận.

Ra khỏi cổng nhà ga Hoa Liên, rẽ trái là rất nhiều cửa hàng cho thuê xe máy. Đã phân công từ trước, hai đứa chia nhau đi hỏi một lúc mấy cửa hàng, thấy cửa hàng nào “ok” thì gọi nhau để thuê, tiết kiệm thời gian. Nhưng thật may mắn, ngay cửa hàng đầu tiên, những người chủ dễ mến đã duyệt cho 2 đứa thuê xe.

thuê xe máy ở đài loan
Kinh nghiệm thuê xe máy ở Đài Loan

Để thuê xe máy ở Đài Loan bạn sẽ ký vào một tờ giấy cam kết/ hợp đồng, mà mình có chụp ảnh dưới đây. Thú thực là ký không hiểu gì cũng thật nguy hiểm, nhưng lúc đấy không có sự lựa chọn nào nên mình vẫn ký? May mà sau này gửi đứa bạn rành rọt tiếng Trung, bạn mình bảo không có vấn đề gì đâu…

Giấy cam kết thuê xe máy ở Đài Loan

Họ sẽ chụp lại ảnh hộ chiếu, bằng lái xe và giữ hộ chiếu của bạn. Khi bạn trả xe sẽ trả lại, bạn nhớ lấy lại giấy tờ nhé.

Chi phí thuê xe máy ở Đài Loan là 500 tệ/ngày. Tiền đổ xăng của bọn mình ngày hôm đấy là 70 tệ. Vì bọn mình đi hơi nhiều, nên bạn cứ cân nhắc!

Xe sẽ được bơm trước một chút xăng, anh chủ quán chủ động, nhiệt tình chỉ cho bọn mình chỗ bơm gần nhất, và dặn phải bơm ngay. Bạn nhớ hỏi cách mở bình xăng nhé, mỗi xe mỗi khác. Anh chủ quán chỉ có thể giao tiếp bằng tiếng Trung.

Cửa hàng thuê xe có mấy hàng xe, đồng nhất và xinh xắn với hai màu chủ đạo đỏ và xanh. Xe ga mới, xếp ngay ngắn. Mình ngắm nhanh một em để đồng hành cả ngày.

Mình chụp ảnh xe, biển số xe, kiểm tra kỹ cốp xe. Hai đứa nhận hai mũ xe máy đảm bảo chất lượng rồi vội phóng xe đi.

Đi được 2 phút, trời lấm tấm mưa, gió lộng. Đi bộ thì không sao chứ phi xe thì lạnh co người. Thế là bọn mình quay lại cửa hàng thuê xe, hỏi áo mưa, loại dùng một lần. Thấy mình hỏi, họ mang 2 áo mưa mới ra, bảo tặng luôn!

Tuyệt quá, áo mỏng nhưng chắn gió, hai đứa yên tâm phóng thẳng đi bơm xăng rồi ra đường lớn.

Phượt xe máy đi Vách đá Thanh Thủy

Đường đi vách đá Thanh Thủy đẹp, rộng và to, gần như 100% một mình mình đi, chẳng thấy ai cả. Bọn mình bật GPS lên để đi theo hướng dẫn.  Nhìn chung chỉ có chút là ra đến ven biển rồi cứ phi thẳng lên hướng bắc.

Đường hầm xuyên núi ven biển ở Hoa Liên

Trời lạnh ngoài sức tưởng tượng! Áo mưa bay phập phù trong gió, nghe tiếng thôi cũng thấy đáng sợ. Lần đầu thuê xe máy ở nước ngoài, có chút lo lắng, đi được 10 phút rồi cũng dần an tâm.

Ngay từ lúc lên lịch trình, mình đã check Google map về khoảng cách và thời gian để tính toán cách đi khả thi, hợp lý.

Từ trung tâm thành phố Hoa Liên đi vách đá Thanh Thủy bằng xe máy dự kiến mất 45 – 60 phút. Dù đi khá nhanh, đường vắng nhưng mưa, đường trơn nên bọn mình đi rất cẩn thận.

Các bạn lưu ý nhớ đi đúng luật an toàn giao thông nhé!

Xe đi rất thích, rất đằm, xe trông gọn nhỏ mà đi rất đã!

….

Thực ra ở ngã ba, trước khi đi theo đường núi, có lối rẽ vào công viên Taroko. Cùng một trục đường đi, bạn nên đi Vách đá Thanh Thủy và Taroko cùng một cụm. Trong “kịch bản”, hai đứa đi như thế rồi mới đi tour ngắm cá heo, cá voi ngoài biển nhưng đến muộn nên đành phải tách ra đi như thế!

Trải nghiệm thuê xe máy ở Đài Loan

Vì thời gian đi tour bị fix cứng không thay đổi được, nên đi Vách đá Thanh Thủy xong phải về thành phố rồi lại đi tiếp. Hơi mua đường và mệt mỏi nhưng cũng rất thú vị.

Cũng nhờ đi qua 2,3 lượt mà mình (vô tình) biết mấy con đường song song khác nhau dẫn vào công viên.

Đường núi được hình thành trên vách đá nhìn ra biển, có rất nhiều đường hầm xuyên núi nối dài liên tục. Cứ đi một đoạn ngắn lại gặp mấy trăm mét đường hầm, đi sướng kinh khủng.

Gần đến nơi, có một đoạn đường hầm đang sửa chữa, nhân viên đứng ra báo hiệu và phân luồng, tất cả các xe phải dừng lại, đợi đi theo chỉ dẫn của nhân viên.

Lúc xe dừng hết lại mới thấy phần lớn toàn là ô tô, chỉ lác đác 3,4 xe máy.

Vách đá Thanh Thủy đẹp như một bức tranh giữa hiện thực. Mặc trời âm u ngày mưa, mây vần xám xịt vẫn xanh ơi là xanh, đúng như tên gọi dưới vách đá. Tiếc là chụp trên núi toàn ảnh ngược sáng! Ước gì có fly cam để chụp toàn cảnh, lấy được phần nào sự hùng vĩ nơi đây.

Vách đá Thanh Thủy

Hai đứa chỉ có thể đứng từ trên cao ngắm. Lúc đầu, nghĩ đến biển mình cứ nghĩ xuống tận nơi cơ, nhưng đến rồi mới thấy không có đường đi xuống. Nếu có đi xuống cũng rất dốc và nguy hiểm. Hơn nữa núi cao, xuống và lên nhanh chắc cũng ít nhất mất 1 tiếng!

Góc nhìn Vách đá Thanh Thủy

Theo mình để ý, không nhất thiết phải đi đến tận cùng trên bản đồ, bạn có thể dừng xe ở một vài điểm nghỉ giữa các đường hầm ở khu vực này để ngắm.

Vách đá Thanh Thủy tuyệt đẹp

Mỗi lần dừng lại chụp ảnh, lại cởi áo mưa, cứ tháo ra tháo vào làm áo mưa rách. Tuy trời tạnh rồi, mà hai đứa vẫn phải mặc vì lạnh!

Bọn mình thay phiên nhau lái xe để giảm áp lực. Hai đứa phóng về thành phố Hoa Liên để đi tour ngắm cá heo Thái Bình Dương.

Còn tiếp…

Đọc thêm:

Đi tàu ngắm cá heo Thái Bình Dương tại Hoa Liên, Đài Loan

Thăm quan công viên Quốc gia Taroko hùng vĩ, Hoa Liên

Những điều cần biết khi đi du lịch Đài Loan tự túc

Trải nghiệm xe bus 2 tầng thăm quan thành phố Đài Bắc: một góc nhìn thú vị

Review và hướng dẫn đi chơi ngắm lá phong ở ga Che Cheng (Đài Trung)

Review và hướng dẫn chơi với những chú cừu ở nông trại Thanh Cảnh

Nhật ký hành trình 1 ngày du ngoạn tự túc Alishan

Hướng dẫn săn vé tàu hỏa đỏ xuyên rừng nổi tiếng Alishan

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập tự túc dành cho chị em

Khám phá công viên địa chất Dã Liễu, thăm “Nữ Hoàng” – Đài Loan

Ngược dòng thời gian 1 ngày lạc lối ở Angkor Wat – Campuchia

Nhật ký hành tranh du lịch hồ Nhật Nguyệt (Đài Trung) 2 ngày tự túc

Kỷ niệm ngắm hoàng hôn ở đầm lầy Cao Mỹ và cái kết phũ phàng

Bí kíp, kinh nghiệm xin Visa du lịch Châu Âu – Schengen tự túc

Review kinh nghiệm leo Fansipan (Sapa) – không gì là không thể!

Những điều cần biết và chuẩn bị: Kinh nghiệm du lịch tự túc Campuchia