Chuẩn bịdu lịch Ninh Bình một mình, vùng đất có núi có sông, vô cùng hùng vĩ và trong lành, lòng mình không khỏi háo hức…

Thực tế mình thực hiện chuyến đi Ninh Bình từ năm 2014, trước khi King Kong có kế hoạch quay tại Việt Nam. Mình viết bài viết này để chia sẻ với các bạn chút kỷ niệm và kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2 ngày của mình.

Trước đây, mình đã đi Ninh Bình 3 lần. Vì Ninh Bình nổi tiếng với chùa Bái Đính nên ra Tết âm lịch và đầu năm, ở đây rất đông du khách thập phương. Mọi người đến nơi được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn” chủ yếu thăm các địa điểm:chùa Bái Đính, Cố Đô Hoa Lư, Tam Cốc – Bích Động, Tràng An. Nhưng các địa điểm này mình đã đi nhiều lần rồi, nên chuyến đi 2 ngày 1 đêm của mình rẽ hoàn tòan sang một nhánh khác!

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Ninh Bình được mệnh danh là “Hạ Long cạn” bởi nước và núi đan xen nhau hùng vĩ

Lúc đấy, vào tháng 3, đã ra Tết được tầm 1 tháng, khoảng thời gian lý tưởng để thực hiện các chuyến đi vì tiết trời khô ráo, mát mẻ, không nóng, không lạnh. Mình chủ trương đi xe khách, quãng đường Hà Nội – Ninh Bình khoảng 120 km, vé 1 người là 70k. Bạn NÊN bắt xe ở bến xe phía Nam Hà Nội, bến xe Nước Ngầm. Từ tháng 12/2016 các xe khách đã được phân luồng về đúng tuyến để tránh tắc đường, các bạn chú ý nhé!

Nếu bạn đang đứng lơ ngơ tìm xe, một anh xe ôm sang bắt chuyện và đề nghị được đưa bạn ra chỗ xe bạn cần thì hãy từ chối nhé! Lần đầu tiên bạn đến bến xe lạ, chưa tìm thấy xe thì hãy đến sớm hơn một chút và kiên nhẫn hỏi đường để đi. Vì anh ta chỉ đưa bạn vèo cái đến chỗ đó mà đòi 20K (1 USD)! Mình ngay lập tức ghi nhớ một bài học, gọi là TIỀN NGU!

Thực ra, chuyến đi nào của mình cũng có TIỀN NGU, tầm 100, 200k gì đó! Càng về sau càng giảm nhưng không bài học nào giống bài học nào. Khi dự toán chuyến đi, bao giờ mình cũng ghi vào đấy thêm 200k TIỀN NGU! Nếu về mà không phải đụng vào số tiền đấy, coi như bạn đã trưởng thành thêm nhiều rồi đấy!

Mình cũng quyết đi từ sáng chủ nhật, tối thứ hai về để giảm áp lực đặt phòng đợt cao điểm.

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Ninh Bình từ lâu đã là địa điểm được yêu thích của khách du lịch nước ngoài!

Mình book phòng trước 3,4 ngày, sau khi gọi khảo sát và chọn địa điểm, giá rẻ bất ngờ chỉ 200k cho 40h (gần 2 ngày). Mình đã trao đổi trước với chủ khách sạn sẽ nhận phòng lúc 10h sáng và 5 giờ chiều hôm sau là bao nhiêu? Vì ngày thường vắng khách nên họ đồng ý. Chứ vào cuối tuần thì bạn phải thanh toán đủ 2 ngày. Khách sạn đẹp, mới, nhỏ xinh, có rất nhiều bạn nước ngoài chọn ở.

Bến thuyền gắn liền với hình ảnh nước non Ninh Bình

Bạn có thể book phòng tại Booking.com, có rất nhiều ưu đãi và so sánh giá, không phải đặt cọc và hủy phòng không mất phí. Nhất là các bạn nước ngoài khó đàm phán giá tiền và thông tin.

Địa điểm du lịch của mình là Hang Múa, Thung Nắng, Thung Chim, Nhờ Thờ Đá Phát Diệm, Đầm Vân Long…

Đường lên Hang Múa

Buổi sáng mình đi xe khách đến Ninh Bình lúc 10 giờ. Với kinh nghiệm du lịch Ninh Bình, mình chọn phương tiện đi lại là …xe ôm và xe bus. Mình nhờ khách sạn giới thiệu giúp một chú xe ôm uy tín, nói với chú lịch trình trong hai ngày và hỏi giá. Sau một hồi thương thảo, giá là 200k/ngày.

Các bạn người nước ngoài hay bạn nào không tiện đi xe máy có thể chọn phương án này để cơ động, vàtrải nghiệm văn hóa xe máycủa Việt Nam.

Từ Hang Múa bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh Tam Cốc – Bích Động
View nhìn từ trên đỉnh Hang Múa, chắc chắn bạn sẽ có nhiều bức ảnh tuyệt vời ở đây

Hang Múa nằm trên đỉnh một ngọn núi đá. Khi leo đến nơi, bạn có thể phóng tầm mắt thu lại toàn bộ cảnh quan tuyệt đẹp của Tam Cốc – Bích Động. Nếu vào mùa lùa chín, tháng 4, tháng 5, bạn có thể thấy lúa nhuộm vàng dưới thung lũng, rực rỡ vô cùng. Ở đây, cũng dựng một số tiểu cảnh, cây cối, tượng, để các bạn có thể chụp ảnh. Mình leo hang một mình, trên đường đi không gặp ai! Đúng là đi tuyến độc, ngày độc, nên đường rộng thênh thang. Lúc sắp về thì gặp hai bạn Tây bắt đầu leo lên. Vé vào hang là 30k. Hiện giờ, vé thăm quan hang là 100k/người.

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Hang Múa nhìn từ xa, như uốn quanh ngọn núi!

Vẻ đẹp của Ninh Bình thì không phải nói nhiều, núi núi nước nước đan xen. Các ngọn núi xa xa trùng điệp, nhấp nhô không dứt, dòng sông uốn quanh hiền hòa. Những cánh đồng trải dài bốn phía xanh ngút ngàn. Cuối chân trời, phảng phất những cánh chim trắng. Mình vừa đi vừa nói chuyện với chú xe ôm, hỏi nhà chú có gần thị xã không, lái xe bao nhiêu năm rồi, có hay chở khách Tây không? … Chú bảo chú nhà ở ngay khách sạn, lái xe chục năm rồi, gần đây khách đông lên nên thu nhập cũng tăng. Chú cũng nói, chở khách Tây thích lắm, nhưng chú không biết nói chuyện. Bởi thế, chú tập …chụp ảnh cho đẹp để chụp cho họ!

Góc nào của Ninh Bình cũng đẹp như tranh

Đường vào Thung Nắng – đẹp ngay từ cái tên, mình thấy rất nhiều khách Tây thuê xe đạp đi trên đường. Vào càng sâu, càng nhiều khách Tây, các cửa hàng đồ ăn nhanh như Lotteria hay các quán café hiện đại mọc lên san sát. Mình cảm thấy rõ vùng đất đã thay đổi rất nhiều, ngày một hiện đại, nhiều góc không khác gì Sài Gòn tấp nập.

Theo kinh nghiệm du lịch Ninh Bình của mình, các bạn nên đi Thung Nắng.

Thung Nắng là một dòng nước nhỏ đi xuyên qua núi như Tràng An , nhưng không rộng và phong phú bằng. Đầu bến có nhiều cô chèo thuyền chờ sẵn, vẫy gọi khách. Bình thường, một thuyền chở đẹp nhất 2-4 người, nhưng do chỉ có một mình, mình đi đắt hơn bình thường là 100k. Nếu các bạn đi nhiều người, chia ra sẽ rẻ hơn nhiều… Hiện nay,phí tham quan đã bổ sung như sau: Vé thắng cảnh 15k/người – Trẻ em 5k/người. Vé đò 60k/đò/4 khách Việt Nam – 60k/đò/2 khách nước ngoài.

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Các du khách nước ngoài thích thú đạp xe quanh Ninh Bình
Thung Nắng, đẹp như tên

Ngồi thuyền trên Thung Nắng, cô lái đò chỉ cho mình những ngọn núi xa xa là nơi đàn chim, đàn cò hay trú, cô bảo tối tầm 5 rưỡi, chim về nhiều lắm, trắng ngập trời luôn. Mình hỏi thăm về gia đình cô, xem một ngày cô đi được mấy chuyến? bình thường cô làm gì? Đã có mấy con? Cô bảo cô làm nông thôi, thỉnh thoảng cả làng thay phiên nhau ra chèo thuyền cho khách nhưng không được là bao, cô đã 3 miệng con rồi…

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Đất lành chim đậu, chim về trên những ngọn núi ở Thung Nắng

Đến giữa dòng, mình “năn nỉ” cô cho mượn mái chèo để tập thử. Sau đôi giây ngần ngừ, cô đồng ý. Thế là mình thực hiện ngay! Do hai tay chèo không đều lực nên chiếc thuyền cứ quay vòng vòng. Cô hướng dẫn, mình nhìn theo và làm lại nhưng tình hình cũng không khá hơn. Mình quan sát cô cẩn thận và tập trung làm theo nhưng chiếc thuyền vẫn ngoan cố không chịu tiến lên, đã thế mái chèo còn tuột ra. Thế là mình đành nhờ cô chụp hộ vài cái …ảnh làm màu! Sau 5 phút nghịch chán chê, mình đành “nộp” lại mái chèo cho cô, yên phận ngồi ngắm thiên nhiên.

Thung Nắng cũng có vài hang động ngầm cho thuyền đi qua như Tràng An, vô cùng tuyệt diệu

Dòng sông vắng, chỉ có vài ba chiếc chuyền ngược xuôi. Du khách người Việt không có, chỉ có cô lái đò, anh phiên dịch và mình là người Việt!

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Khách du lịch nước ngoài rất thcihs vẻ đẹp hoang dã nơi đây

Với kinh nghiệm du lịch Ninh Bình , bạn không nên bỏ qua Thung Chim.Nơi đây đã được đầu tư xây dựng như một khu sinh thái, có cổng chào, đường vào bê tông. Bên trong có phân khu, có các hạng mục tham quan, chụp ảnh, rất phù hợp cho một buổi Team Building. Giá vé là 100k/người, sau 5h, giá vé còn 50k. Lúc mình đến đã 5h nên chỉ mất 50k. Nếu bạn đến để tham gia các hoạt động và khám phá thì nên đến từ sớm, vì nơi đây xứng đáng để bạn dành 1 buổi trải nghiệm. Còn mình vốn đến vì …chim, nên tình cờ được vé 50k thật sự rất tuyệt vời! Mình thuê 1 chiếc xe đạp để đi vòng quanh khu vì trời đã bắt đầu tối, mình vội vàng đi đến khu trung tâm, tìm vị trí đẹp ngắm đàn chim bay về.

Đường vào Khu sinh thái Thung Chim

Thông tin thêm về giá vé: 100k/người, trẻ em dưới 0.8m miễn phí – Trẻ em từ 0.8 – 1.3m: 50% giá vé. Trẻ em từ 1.3m trở lên tính như người lớn. Vé thuyền thăm Vườn Chim 20k/khách, Vé vào hang Bụt 20k/khách.

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Khung cảnh Thung Nham rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tập thể

Thung Chim (còn gọi là Thung Nham) có rất nhiều điểm thú vị, mà khi đi vòng quanh mình đã tranh thủ ngó nghiêng như Động Ba Cô, Cây Duối Nghìn Năm , Động Vái Giời, Hang Bụt, Cây Đa Di Chuyển…

Đàn chim bắt đầu bay về

Trên đường đi mình gặp một bạn sinh viên – đang thực tập ở đây. Nhờ bạn ấy mà mình được chụp vài cái ảnh trước khi mặt trời lặn.

Một lúc sau, đàn chim bay về, cánh trắng phau phau. Từng đoàn từng tốp đậu trên những bụi tre trên dòng nước. Nhưng tiếc là chim không nhiều như mình mong đợi. Không biết có phải do những bức ảnh quảng cáo thấy chim đậu chi chít cong cả cành không!

Fanpage Hồ Tiểu Giang - Travel Blog

Quang cảnh quê hương yên bình kỳ lạ. Tiếng chim gọi nhau lao xao cả con nước. Chim về ngày một nhiều hơn khi ánh nắng gần tắt! Chim ở đây có rất nhiều loài, cò, vạc, diệc, le le, mòng két, chích chòe lửa…Đặc biệt là có hai loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ là Hoàng Hạc và Phượng Hoàng, một trong những linh vật nằm trong bộ tứ linh Long-Ly-Quy-Phượng theo truyền thống của người Việt.

kinh nghiệm du lịch ninh bình
Vào mùa, sẽ có thuyền đưa bạn ra tận dòng để ngắm chim

Mình tần ngần ngắm chim đến tận tối hẳn mới về!

Chú xe ôm đã chờ sẵn mình ở cổng! Vì hôm nay ngắm chim chưa thỏa nên mình quyết định, mai sẽ lùi giờ về để chứng kiến cảnh tượng kỳ vĩ này lần nữa.

Mời bạn đọc tiếp và chia sẻ những kỷ niệm của mình với Hồ Tiểu Giang nhé!

Đọc thêm:

Về Ninh Bình, vùng đất của King Kong (Phần 2)