Chuyến du lịch bụi Lệ Giang tiếp tục sau khi rời Đại Lý thân yêu. Ngay từ khi bắt đầu, bọn mình đã mắc một sai lầm, cộng một chút xui xẻo phải trả giá!

Du lịch bụi Lệ Giang từ Đại Lý

Côn Minh , mình đã mua sẵn vé tàu chuyến 9h sáng đi Lệ Giang . Hôm đầu đến Đại Lý đi mất 30 phút nên hai đứa dậy sớm sắp xếp đi ra trước 60 phút cho kịp tàu. Thế mà không hiểu sao, chiều từ hostel ra bến tàu đi kiểu gì hết hơn 1 tiếng làm hai đứa muộn tàu, phí mất cái vé.

du lịch bụi lệ giang
Du lịch bụi Lệ Giang

Từ trên xe bus, thấy tình hình xe đi chậm mình đã lo rồi. Sáng 7 rưỡi, đường đông nhưng không tắc lắm, sao lại chậm đến vậy nhỉ?

Chú bảo vệ ở ga bảo có thể đổi sang chuyến sau. Thế là mình xuống quầy mua vé hỏi.

Ga đến và ga đi khác nhau ở bến tàu cũng như bến xe. Như ở Đại Lý , ga đi nằm ở tầng 3, quầy mua vé nằm ở tầng 1. Ga đến ga đi cách biệt nhau hoàn toàn bởi bức tường cao. Thế nên, bạn chú ý các biển chỉ dẫn và quan sát để tránh việc xách vali lên tầng 3 rồi lại kệ nệ bê em nó xuống (như mình).

Phố phường Lệ Giang

Có mộtđiểm sángkhi đi tàu ở Trung Quốc là bạn được đổi vé tàu đặt trước sang chuyến sau nếucòn chỗtại thời điểm đó.Ví dụ như khi mắc  sai lầm như muộn giờ, thay đổi lịch trình, đặt nhầm giờ … Điều kiện là vé còn nguyên vẹn, còn đúng hạng ghế bạn đã đặt, giá không đổi. Mình đổi nhanh chóng được sang chuyến sau hoàn toàn miễn phí nhưng chuyến sau đến tận 15h mới khởi hành nên hai đứa bỏ vé, quyết định đi xe khách.

Tình huống đột xuất, không dự liệu trước, mình hỏi luôn các nhân viên của ga. Mình hỏi cụ thể những chi tiết quan trọng như giờ này có xe khách đi Lệ Giang không, giá khoảng bao nhiêu, từ đây gọi taxi ra bến xe bao nhiêu tiền, có xa không? … Các chú tận tình hướng dẫn mình, viết ra giấy địa chỉ để chỉ cần đưa tài xế là xong.

Một góc Lệ Giang yên bình

Các bạn lưu ý là người Trung Quốc ít sử dụng tiếng Anh, nên nếu không biết tiếng Trung khi gặp tình huống phát sinh sẽ rất khó khăn. Bạn cần chuẩn bị những câu nói phổ biến để khi cần là “bung lụa”.

Nhờ thế mà ra khỏi ga, mình gọi xe, mặc cả giá đúng như các chú nói rồi đi luôn. Taxi từ ga đến bến xe Đại Lý khoảng 15 tệ.

Bến xe Đại Lý, 30 phút có một chuyến đi Lệ Giang. Bạn mua vé tại quầy là 56 tệ/vé, vé tàu là 24 tệ/người. Mua vé tại bến xe cũng phải xếp hàng chờ đến lượt, trình hộ chiếu của người đi và thanh toán bằng tiền mặt.

Dàn “điều ước” ở Lệ Giang

Bến xe cũng có nhân viên an ninh kiểm tra người và hành lý như sân bay. Vì bọn mình “vỡ kế hoạch” nên đi xe khách hơi mua đường. Nếu bạn dự định ngay từ đầu đi xe khách thì có thể bắt xe ngay gần thành cổ. Từ Đại Lý đi du lịch bụi Lệ Giang thì đi tàu lợi hơn, giá rẻ hơn gần nửa, thời gian chỉ mất khoảng 2 giờ tùy tàu. Còn đi xe khách mất khoảng 3,5 tiếng.

Xe đến Lệ Giang đã 2 giờ chiều. Do tình huống phát sinh, mình không hỏi trước được từ bến xe về khách sạn đi thế nào, không biết gần xa ra sao. Không thể đi được xe bus, mình đưa địa chỉ cho taxi. Đưa được 2,3 xe thì một anh ok 15 tệ, thấy rẻ nên bọn mình lên xe. Hôm sau, bọn mình bắt xe quay lại bến thì có 10 tệ.

Du lịch bụi Lệ Giang
Lệ Giang thơ mộng vẫy gọi

Khách sạn mình book trênBooking.comLijiang Flower Theme Hostel. Ưu điểm của khách sạn là đẹp, có thang máy, tiện nghi, giá phòng quá tốt, 52 tệ/ phòng, vị trí xịn, đi bộ 20 m ra Thành cổ Lệ Giang (dù điều này, tối muộn hôm đấy mình mới biết!). Tiếc là nhân viên nhiệt tình nhưng không nói được tiếng anh, nếu bạn du lịch bụi Lệ Giang thì họ không tư vấn được nhiều. Lần đầu tiên mình mới thấm thía, đi du lịch tự túc có nhân viên nói tiếng Anh thì sướng thế nào!

Ở đây, hai đứa toàn bị nhầm là khách Hàn Quốc. Còn khi cần phải đưa máy để phiên dịch thì có khi họ đưa tiếng …Thái cho đọc!

Trên sân thượng của khách sạn có quán cafe, view ngắmNgọc Long Tuyết SơnĐại Nghiên Cổ Trấn.

Du lịch bụi Lệ Giang
Lệ Giang được mệnh danh là “Venice của Phương Đông”

Lệ Giang nổi tiếng với hệ thống đường thủy và những cây cầu nổi tiếng, nên còn được gọi là “Venice của phương Đông”. Dòng sông Ngọc Hà chảy qua Lệ Giang có 354 chiếc cầu bắc qua, bình quân cứ 1 km² có 93 cầu.

Lệ Giang là nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây và Tạng với hơn 800 năm lịch sử. Trước cửa các ngôi nhà ở đây người ta đều trồng cây liễu.

Có một điều đặc biệt là cổ trấnkhông có tường thành bao quanhnhư những cổ trấn khác, như Đại Lý chẳng hạn. Tương truyền là do, Thủ lĩnh họ Mộc, người đứng đầu Lệ Giang cho rằng, xây thành có nghĩa làtự giam mìnhvì chữ “mộc” (木) nếu đóng khung xung quanh sẽ thành chữ “khốn” (困), nghĩa là bị vây hãm, trói buộc, nên đã không xây thành.

Một phần ba phố cổ đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào năm 1996.

Đô thị cổ Lệ Giang bao gồm 3 cổ trấn Đại Nghiên , Thúc HàBạch Sa đã được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1997.

Bọn mình nhanh chóng khởi động du lịch bụi Lệ Giang , không để lỡ từng phút giây. Vé vào cửa Lệ Giang là 80 tệ/người. Mình được một chị sống ởCôn Minhmách khi cùng xin Visa là sau 5 giờ chiều, không mất vé vào cửa. Vì Vân Nam 8 giờ mới tối, từ 5 giờ vẫn còn nhiều thời gian thăm quan nên bọn mình đi Thúc Hà Cổ Trấn trước. Bạch Sa Cổ Trấn nằm ở xa nên trong lịch trình, bọn mình không đi địa điểm này.

(Còn tiếp …)

Đọc thêm:

Tổng hợp Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Lợi ích và hướng dẫn làm Thẻ sinh viên quốc tế ISIC du lịch khắp thế giới

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa Trung Quốc (Phần 1)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Thành phố mùa Xuân Côn Minh (Phần 2)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam – Đại Lý huyền thoại (Phần 3)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Đại Nghiên Cổ Trấn – Thúc Hà Cổ Trấn (Phần 5)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Hùng vĩ Ngọc Long Tuyết Sơn (Phần 6)

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch núi Thương Sơn (Trung Quốc) tự túc

Thủ tục xin visa du lịch Trung Quốc dành cho bạn làm lần đầu

Từ trải nghiệm thực tế xếp hàng xin visa đến văn hóa xếp hàng

Tớ đã “đổ” chương trình Người Sống Sót như thế nào?

Kinh nghiệm ngắm bình minh ở Bagan (Myanmar) – Xứng đáng cho cả chuyến đi

Các địa điểm du lịch ở Ai Cập tự túc bạn gái nên ghé qua (P1)

Du lịch Koh Rong tự túc ký sự: Hốt hoảng vì muộn tàu, chiến đấu với bọ chét (P1)