Tiếp tục chuyến đi khám phá, bọn mình du lịch Đại Lý Vân Nam, vùng đất nổi tiếng trong các tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung.

…Tàu chạy rất êm. Tuy nhiên, những lúc cua hay chuyển đường ray, dừng lại, vẫn cảm nhận rõ sự rung lắc. Ngủ ở giường tầng 2 cảm thấy từng chuyển động của tàu. Nên mình rút kinh nghiệm lần sau, không ham hố của lạ, cố gắng mua vé giường tầng 1.

du lịch đại lý vân nam
Du lịch Đại Lý Vân Nam

8 giờ sáng, sau khoảng 360 km, tàu đến Đại Lý.

Ra khỏi ga là có bến xe bus ngay trước cửa. Trước đó mình đã liên lạc với khách sạn cách bắt bus. Và được họ hướng dẫn bắt xe đi qua thành cổ, có chữ tiếng Anh làXiaguan Train Station to ChongSheng Temple, đây làbus không số.

Tìm không thấy xe nào có chữ tiếng Anh như hướng dẫn nên bọn mình chủ động đi bộ dọc bên phải đường. Đi được 300m thì thấy một bãi đỗ xe to du lịch nhưng không có xe bus. Bọn mình đợi ở bến xe bus, hỏi thăm mấy bạn trẻ nhưng các bạn ấy cũng không biết. Sau 5 phút đợi xe hai đứa quyết định quay về ga tàu kiểm tra lại.

Quay lại, hai đứa thấy lúc này có một xe bus có dòng chữ đỏ tiếng Anh đỗ chình ình ngoài rìa bến xe.

Sau này, đi nhiều mình mới biết đây là tuyết bus “xương sống” của dân du lịch Đại Lý Vân Nam. Vì đây là tuyến bus đi từ Tam Tháp Đại Lý đến ga Đại Lý, qua thành cổ Đại Lý. Hơn nữa mình cũng phát hiện là nhiều xe không có tiếng Anh ghi chú phía dưới, chỉ có tiếng Trung nên nhiều du khách không phát hiện ra, như bọn mình chẳng hạn. Mình đã chụp hình lại, để bạn nhận diện em ý khi đến Đại Lý nhé!

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Xe bus chuyên dụng của dân du lịch Đại Lý Vân Nam, bạn ghi nhớ nhé!

Lên xe rồi lại lo không biết xuống ở đâu, vì hướng dẫn bằng tiếng Anh và phiên âm, mình không hỏi được người dân trên xe. Địa chỉ tiếng Trung thì họ không thông thuộc. Thế nên, thay vì thảnh thơi ngắm cảnh, mình mở điện thoại ra thử dùng Baidu tìm hostel. May quá, mạng yếu nhưng vẫn tải được bản đồ Baidu. Mình book khách sạn trên Booking.com , sau đó cài app, vào đấy gọi địa chỉ hostel trên Baidu .

Nhờ thế mình chắc chắn lên …đúng xe và biết khi nào gần đến.

Sử dụng Baidu để tra bản đồ khi đi du lịch Đại Lý Vân Nam

Bên Hostel cũng nói trước với mình là mất khoảng 20 phút để đến chỗ họ nên mình tự cho phép bản thân thả lỏng, đến 20 phút thì lại chăm chăm vào bản đồ.

Xe bus đi xuyên thành phố, qua khu phố hiện đại tấp nập rẽ vào đường rộng, hai bên là kiến trúc cổ Đại Lý. Những tòa nhà sơn màu trắng, với những đường kẻ, hoa văn màu xám đặc trưng. Nhà lợp ngói, thường không có ban công, nằm yên bình dưới những tán cây.

Hóa ra Hostel mình đặt nằm ngay đối diện cổng Tây của Thành Cổ Đại Lý. Buổi chiều hôm đấy, mình mới thấy vị trí đắc địa này lợi hại thế nào, mang đến bao thuận tiện!

Hostel mình book là Jade Emu International Guesthouse, nhân viên nói tiếng Anh, có rất nhiều khách nước ngoài ở đây. Về đến khách sạn, mình căn thấy 30 phút nên nghĩ mai ra bến cũng mất từng đấy thời gian, ai ngờ, lại tính sai lần nữa…

Vì đi ngày thường, có phòng trống nên hostel cho nhận phòng sớm từ 9h sáng, 2 người là 80 tệ, quá tuyệt vời!

Đại Lý là thủ phủ của Châu tự trị dân tộc Bạch Đại Lý, được sáng lập bởi Đoàn Tư Bình năm 937. Vương quốc Đại Lý đã trải qua 22 vị vua cho đến năm 1253, khi bị đế quốc Mông Cổ xâm chiếm.

Thành Cổ Đại Lý

Trong quá trình lên lịch trình du lịch Đại Lý Vân Nam , mình thấy nhiều bạn bỏ qua điểm này khi đến Vân Nam mà thường đi thẳng Lệ Giang , Shangri La . Nhưng với mình, một tín đồ cuồng nhiệt của Kim Dung Gia Gia thì không thể không đến đây.

Phiên bản Thiên Long Bát Bộ 2003

Đại Lý được khắc họa rõ nét nhất trong tác phẩmThiên Long Bát Bộvề hoàng gia họ Đoàn, cụ thể là Đoàn Dự – vị vua trị vì lâu nhất trong các triều đại Đại Lý. Trong lịch sử, Đại Việt ta nói chung cũng có những xung đột và quan hệ với vương triều này.

Điểm đến đầu tiên của bọn mình khi du lịch Đại Lý Vân Nam là đến thăm Tam tháp Đại Lý và chùa Sùng Thánh . Nằm cách 1 km về phía Bắc bên hồ Nhĩ Hải – Tam tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ đặc sắc. Ba tòa tháp tạo thành hình Tam Giác – tháp chính là Thiên Thuần cao 69m, gốm 16 tầng tháp, được xây dựng từ thời Đường.

Tam Tháp Đại Lý sừng sững

Cạnh Tam Tháp là chùa Sùng Thánh được xây dựng từ năm 834 đến năm 840, được bảo tồn cẩn thận. Đây được coi là một trong những ngôi chùa lớn nhất Trung Quốc.

Đi bộ từ Hostel ra mặt đường chưa đến 100m, sang đối diện là bắt xe bus đi Tam Tháp, chính là xe bus lúc sáng.

Lúc chờ xe ở cổng Tây của thành cổ, bọn mình thấy một nhóm bạn trẻ đang đứng tụ tập ở đấy liền tham gia vào. Hóa ra có hai bà cụ đang tết tóc cho các bạn gái. Những sợi dây kim tuyến lấp lánh đủ màu được hai bà tết thoăn thoắt. Xong xuôi ai cũng tự tin chụp ảnh tự sướng.

Kiểu tóc được yêu thích nhất ở Đại Lý

5 tệ/3 lọn tóc, vừa là tiền dây vừa là công tết. Mình hí hửng muốn thử.

Một bạn gái rất thân thiện, giới thiệu về nghệ thuật làm tóc này với mình

Bà cụ tết tóc cho mình xong thấy quý nên còn tặng mình thêm mấy dây đeo tay! Thấy mình bảo đi xe bus, sợ mình không biết đi thế nào, bà còn đi bộ ra điểm bus chỉ cho mình đúng xe để lên, bỏ cả xập hàng ở đấy. Bà đứng chờ cùng mình một lúc, bảo mãi mà bà không về!

Cảm ơn người tốt thứ tư nơi đất khách!

Update: Mình mới biết được thông tin kiểu tóc tết trên theo truyền thống phía trên có tên gọi là “Tóc bà góa”. Không biết nguyên nhân sâu xa, nguồn gốc câu chuyện ra sao mà được gọi như thế. Tuy nhiên, ngày nay thì giới trẻ (bao gồm cả người Trung Quốc) cũng không biết. Các cô gái trẻ rất thích tết tóc này khi đến đây! Do đó, tùy mỗi người quan điểm mà chọn có muốn thử nghiệm kiểu tóc này hay không!

Trên thực tế, nhân viên khách sạn đã hướng dẫn sai, bảo bọn mình đi xe bus số 4. Xe không đến tận Tam Tháp, làm bọn mình phải quốc bộ mất 1km giữa trời nóng như đổ lửa. Nếu đi xe lúc sáng, bạn sẽ vào tận sân Tam Tháp luôn.

Vé vào cổng Tam Tháp Đại Lý và chùa Sùng Thánh là 120 tệ/người. Nhờ có thẻ ISIC – Sinh viên Quốc Tế / IYTC mà mỗi đứa bọn mình chỉ mất 60 tệ.

Vé thăm quan Tam Tháp Đại Lý và chùa Sùng Thánh

Qua cổng chính, bạn xếp hàng ngay bên phải lên xe điện đi thăm quan. Còn nếu vào thẳng là bạn tự đi bộ ngó nghiêng cả khu luôn. Vì chùa rộng nhất Trung Quốc nên việc này thực sự nhiều thử thách đấy!

Xếp hàng lên xe điện thăm quán Tam Tháp Đai Lý

Trời xanh ngắt, nắng chang chang, mà người thì đông, xếp thành đường gấp khúc theo hành lang chờ đến lượt. Lúc lên, mình không thấy nhân viên nói gì, nhưng lúc xuống thì thấy phải mua vé xe điện là 15 tệ/người.

Vé xe điện đi xuống

Xe điện đưa lên đồi, qua khu vực hàng cây, vườn hoa. Ngồi trên xe mới thấy, chùa rộng thênh thang, hết công trình này lại đến công trình khác, nếu không đi xe điện thì đi bộ đến bao giờ.

Khu bên ngoài là 3 Tháp Đại Lý sừng sững. Bên trong là khuôn viên chùa. Xe dừng lại cho du khách đi bộ xuống thăm quan.

Chùa Sùng Thánh

Những khu nhà, mái ngói, bức tượng đều được bảo tồn kỹ lưỡng tỷ mỷ, màu sơn sắc nét, rực rỡ. Mãi đến nhà thờ cuối cùng mới có lư hương khổng lồ ngoài sân. Bên trong điện, tuyệt đối không có khay lễ, bát hương, hoa quả …gì cả. Tất cả chỉ còn lại dấu vết của thời đại và lịch sử, những bức tượng im lìm mà sống động.

Những bức tượng ở chùa Sùng Thánh

Quảng trường trong khuôn viên chùa rất rộng, nếu không phải vì nắng quá, chắc chắn bọn mình còn thong dong ở chùa lâu hơn. Để thoải mái du hí nơi đây, bạn cần khoảng 3 giờ.

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Bức tường treo những miếng gỗ ghi lại điều ước của du khách!

Đại Lý là một quốc gia theo Phật giáo Mật tông . Từ vua đến dân đều xuất gia. Có đến mười vị vua bỏ ngôi đi tu như Đoàn Chính Thuần, Đoàn Chính Hưng… và phần lớn đều tu tại chùa Sùng Thánh.

Chùa Sùng Thánh ở Đại Lý rất rộng, đi hết tòa này lại đến tòa khác

Vậy là cuối cùng, những hình ảnh chỉ thấy trong các bộ phim giờ đã hiện nên lung linh trước mắt. Trong Thiên Long Bát Bộ, đây là nơi Đoàn Dự học được Lục Mạch Thần Kiếm…

Đâị Lý xưa kia là đất nước theo Phật Giáo Mật Tông

Núi Điểm Thương haydãy Thương Sơn với 19 đỉnh cao, 18 dòng suối, các thác nước và đền đài cổ tuyệt đẹp. Đỉnh cao nhất quanh năm tuyết phủ, soi bóng xuống hồ Nhĩ Hải. Vì kế hoạch có đi hồ Lu Gu nên mình không đi hồ Nhĩ Hải nữa. Đến Lệ Giang sẽ đi Ngọc Long Tuyết Sơn nên mình cũng không đi Thương Sơn.

Trong lịch, bọn mình có dự định đi thăm Phim trường Thiên Long Bát Bộ. Nhưng lúc đó là 4 giờ kém, nhân viên hostel khuyên không nên đi vì phim trường 5 giờ đóng cửa rồi! Hic, ở Trung Quốc mùa này 8 giờ mới tối, sao người ta lại đóng cửa sớm thế nhỉ?

Mình cứ tiếc mãi, lúc đầu vẫn cố đi. Nhưng sau khi đọc review trên Tripadvisor thì không day dứt nữa. Các anh chị Tây balo kêu là phim trường không có gì đặc biệt, uổng phí vé 50 tệ, dịch vụ chán, quang cảnh cũ, không được bảo tồn. Một anh thì ngắn gọn: lại một sản phẩm “nhái” cao cấp của Trung Quốc…

Cũng phải thôi, vì phim trường chỉ là cảnh giả dựng lại, không có giá trị lịch sử, văn hóa.

Thế là hai đứa dành hết thời gian lượn thành cổ Đại Lý – hàng “thật 100%”.

Cổng Thành Thành Cổ Đại Lý – Du lịch Đại Lý Vân Nam

Thành cổ Đại Lý được xây dựng năm 1382, tường thành cao 7,6 m rộng 6 m, chu vi 12 dặm.

Ngoài việc được chọn là bối cảnh cho các bộ phim như Thiên Long Bát Bộ, Công chúa Đại Lý… Thành cổ còn là nơi quay các game show nổi tiếng nhưRunning Man (bản Trung Quốc), We are in love …

Những con nước chạy xuyên thành cổ Đại Lý

Trước khi đến đây, mình cứ tưởng Thành cổ Đại Lý cũng như phố cổ Hà Nội , Hội An hay Huế nhưng đi rồi thì thấy khác quá!

Thành cổ Đại Lý xanh mát

Bước vào khuôn viên Thành Cổ là thác nước nhân tạo, tạo thành con nước chạy xuyên thành, dọc các con đường, giúp cho khí hậu nơi đây luôn mát mẻ.

Đường nội thị trong thành là phố đi bộ, rộng thênh thang và sạch đẹp. Vừa mang cho du khách cảm giác hiện đại, văn minh vừa ấm cúng, hoài cổ. Tông màu chủ yếu của thành cổ chính là những ngôi nhà cổ với hai màu trắng xám độc đáo.

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Khu chợ du lịch trong thành cổ

Ngỡ ngàng những hàng cây xanh mát, rung rinh mỗi khi gió thổi. Tán cây rẻ quạt xanh thế mà đến mùa thu lại chuyển vàng, rực cả con phố.

Những chú ngựa ung dưng đi trong thành cổ

Đến cái thùng rác cũng được thiết kế riêng độc đáo tông xuyệt tông với phố cổ.

Thùng rác “Tông xuyệt tông” của thành cổ Đại Lý

Hai đứa từ tốn dạo bứơc quanh thành, không ồn ào, không bon chen.

Vì thành quá rộng nên bọn mình đi xe điện thăm thành một vòng. Bọn mình đi xe điện thô sơ của dân, chỉ chở 4-6 người, giá 50 tệ hai người. Nếu đoàn đi đông, đi xe điện xanh to, chắc sẽ rẻ hơn. Chú lái xe dừng cho khoảng 4,5 lần mỗi lần 3,5 phút để chụp ảnh.

Xe điện sẵn sàng phục vụ du khách du lịch Đại Lý Vân Nam

Thành Đại Lý mang lại cho du khách sự yên bình như thế nhờ việc người dân vẫn sống và sinh hoạt ở một bên thành, một bên hoàn toàn làm du lịch nên việc cấm xe và kinh doanh được đảm bảo.

Xe điện được cho thuê để lại trong thành, thanh toán bằng mã QR

Mình thấy nhiều hostel, khách sạn trong khu vực Thành Cổ. Nhìn thì thấy đẹp và tiện thật đấy, một bước ra phố, nhưng nghĩ đến việc tự tìm đến đây nhận phòng, đi bộ kéo vali thật gian nan. Ai ngờ sau này mình đã mắc phải sai lầm này ở Shangri LaPhượng Hoàng Cổ Trấn.

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Những chiếc xe dễ thương

Thế nên bài học mình thu được khi du lịch Vân Nam Đại Lý là thuê khách sạnbên cạnhphố đi bộ thôi, để tiện đón xe. Còn từ đấy đi bộ vào chơi như sang nhà hàng xóm là được rồi, đừng hám hố thuê phòng sâu trong phố!

“Dâu ta” ở Đại Lý
Trái cây ở Đại Lý

Hoa quả nơi đây thật quyến rũ. Gặp lại bạn “dâu ta” mọng nước, ngọt ngào ăn không thể dừng lại được. Ở đây, những người bán hàng rong cứ cho chừng gần hai lạng vào một cái rổ nhỏ, có lót lá dày phía dưới, vừa đẹp mắt, vừa “ăn gian” số lượng. Mỗi rổ như thế đồng giá 10 tệ. Ngoài dâu ra còn một loại quả màu đỏ và xanh đen như nho cũng được bày bán rất nhiều.

Hai đứa chụp ảnh hoài không chán.

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Quán cafe cũng đẹp không góc chết

Quán cà phê nơi đây cũng thanh lịch, đáng yêu, không góc chết như phim trường.

Một tòa lầu trong Thành cổ, không khác gì trong phim cổ trang

Một số cổng thành hay vọng gác mở tầng 2,3 cho khách thăm quan. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn 360 độ thành cổ từ trên cao. Gió thổi lồng lộng. Rất nhiều cặp đôi lựa chọn đến đây chụp ảnh cưới. Hai đứa mình đón hoàng hôn trên vọng gác, thật không gì tả nổi.

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Một quầy hoa quả bán vỉa hè cũng dùng QR code để thanh toán

Ban ngày dịu dàng là thế, mà ban đêm phố cổ sôi động với các quán nhạc sống khắp nơi.

Hàng quán chuẩn bị lên đèn…

Đi trên phố, các bạn trẻ dúi vào tay rất nhiều chương trình biểu diễn nhạc sống của các nghệ sĩ trẻ. Quán cà phê vì thế cũng được đầu tư rất đẹp, mỗi nơi một phong cách. Nếu có thời gian thì ngâm nga một cốc trà nơi đây là sự lựa chọn không tồi!

Bánh hoa hồng Đại Lý

Nhiều nhất ở đây, mình nghĩ là các cửa hàng bán bánh hoa hồng. Để PR cho cửa hàng, họ rải hoa hồng khắp cửa hàng khiến mùi thơm phảng phất khắp phố, để nhân viên biểu diễn làm bánh trực tiếp, mời ăn thử bánh miễn phí…

Đồ ăn vặt trên phố đi bộ – thành cổ Đại Lý

Hôm đó, mình cũng được mở rộng tầm mắt khi ăn thử một quả lạ. Loại quả này màu đỏ son, nhẵn nhụi, hình dáng không tròn cũng không méo, khá đồng đều. Từ sáng hai chị em thấy quả này ở Đại Lý đã tò mò rồi. Đến khi hỏi, người dân bảo 15 tệ/ quả. Đến khi họ đục quả ấy ra, cắm ống hút vào thì bọn mình mới biết đấy là quả dừa! Sau khi hỏi thăm, biết bọn mình là người Việt Nam, quê hương nhiệt đới của quả dừa, người bán đã nhiệt tình chỉ lấy 10 tệ! Nhưng thật lòng, dừa của họ không ngon và thơm như mình, cũng không nhiều nước và 10 tệ thì đắt quá! Hóa ra, họ chỉ lấy phần sọ dừa rồi …sơn đỏ để tân trang cho quả dừa thêm độc đáo!

Quả dừa được sơn đỏ ở Đại Lý
Thức ăn được bài trí đẹp mắt
Một hệ thống nhà hàng – quán cơm buổi tối
Du lịch Đại Lý Vân Nam
Một xuất cơm đầy màu sắc

Phố đi bộ rộng quá, cứ đi mãi từ ngõ này sang ngách khác, đến 10 giờ tối, sau 5 giờ đi bộ liên tục, bọn mình đau nhừ chân, nhưng thật xứng đáng!

Đón hoàng hôn trên Thành Cổ Đại Lý

Thành cổ Đại Lý là nơi rất phù hợp với các cặp đôi, giúp tình yêu thăng hoa!

Du lịch Đại Lý Vân Nam
Du khách “tiêu thụ” thịt nướng kinh thật!

Nếu có bất cứ chia sẻ nào về trải nghiệm du lịch của riêng mình, bạn hãy chia sẻ với Hồ Tiểu Giang nhé!

Đọc thêm:

Tổng hợp Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Lợi ích và hướng dẫn làm Thẻ sinh viên quốc tế ISIC du lịch khắp thế giới

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa Trung Quốc (Phần 1)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Thành phố mùa Xuân Côn Minh (Phần 2)

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch núi Thương Sơn (Trung Quốc) tự túc

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Mơ màng Lệ Giang (Phần 4)

Nhật ký Vân Nam – Hồ Nam: Tây Lương Nữ Quốc đời thực – hồ Lugu (Phần 7)

Thủ tục xin visa du lịch Trung Quốc dành cho bạn làm lần đầu

Từ trải nghiệm thực tế xếp hàng xin visa đến văn hóa xếp hàng

Tớ đã “đổ” chương trình Người Sống Sót như thế nào?

Du lịch Bangkok tự túc một mình dành do bạn gái

Lễ hội té nước Songkran – Thái Lan: tuổi trẻ hội tụ

Review đặt vé máy bay qua Traveloka và Skyscanner: ưu điểm và nhược điểm