Lạc lối ở Cô Tô (Quảng Ninh) – đảo ngọc trong veo (Phần 3)

Từng bước từng bước hai đứa đã khám phá Cô Tô như thế đó! Chuyến đi của chúng ta không bao giờ giống nhau nhưng chúng ta đều dành cho Cô Tô một cảm xúc ...như thế đó!

4867

Địa điểm du lịch Cô Tô tiếp theo là khám phá bãi biển Hồng Vàn. Chúng mình dự định 7 giờ sáng dậy rồi chèo thuyền kayak. Nhưng sáng hôm sau, mặt trời lên sớm, ánh nắng nhanh chóng tràn đầy vào kén, nhiệt độ tăng vù vù nên dậy sớm hơn dự kiến. Hơi tiếc một chút xíu là hai đứa không cố dậy sớm đón bình mình được. Cũng tại cái tội mình ham ngủ, dậy sớm bao giờ cũng là một “trận chiến” phải quyết tâm lẫm liệt mới làm được!

Địa điểm du lịch Cô Tô
Chèo thuyền Kayak ở Cô Tô (bãi biển Hồng Vàn)

Ở Cô Tô Park, chèo thuyền kayak đi cùng với dịch vụ chơi phao nổi. Vé là 100k/người. Mua vé rồi, bạn có thể chơi cả ngày không giới hạn thời gian. Bọn mình tranh thủ còn chưa nắng gắt nên đi Kayak trước. Mặc áo phao vào rồi hai đứa chuẩn bị ra khơi.

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc

Khác với chuyến đi trước, hơi nhát nên mình không dám mang máy ra chụp choẹt trên biển. Nhưng lần này thì khác. Mình chuẩn bị hai túi chống thấm. Một túi chống thấm chân không chuyên dụng dành riêng cho máy ảnh cùng gậy tự sướng .

Lạc trôi ở Cô Tô

Chẳng bao lâu hai đứa đã ra giữa biển. Nhìn từ đây vào Hồng Vàn có thể thấy toàn bộ các hạng mục trên bãi biển. Ngọn hải đăng hôm qua chúng mình thăm quan cũng nhìn thấy rõ!

Bãi Hồng Vàn nhìn từ thuyền Kayak

Lúc này, chỉ có mỗi thuyền hai đứa trôi giữa biển nên mình và bạn nằm dài ra thuyền “lạc trôi” theo đúng nghĩa đen. 8 giờ sáng, trời râm nên bọn mình động viên nhau hứng Vitamin D! Mặc dù đã bôi kem chống nắng nhưng hai đứa về vẫn đen đi trông thấy.

Kayak đúng là một hình thức thú vị để khám phá thiên nhiên. Thứ nhất là nó dễ dàng, phổ thông, ai cũng có thể học và làm ngay. Thứ hai là bạn chủ động hoàn toàn khi quyết định đường đi của mình để tận tay khám phá, sờ vào những tảng đá, hòn đảo nhỏ giữa biển bao la mà những chiếc thuyền du lịch sẽ không bao giờ có thể đáp ứng mong muốn đấy của bạn.

Fanpage Hồ Tiểu Giang - Travel Blog

Chèo rồi lại nghỉ, nghỉ lại chèo, sau hơn tiếng bọn mình cũng cập bến an toàn. Cô bạn mình về chơi phao nước, còn mình đi lặn biển ngắm san hô.

Cô Tô chưa bao giờ nổi tiếng về san hô. Có lẽ là bởi thời gian trước, san hô nơi đây bị chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, địa phương cùng người dân đã chung tay phục hồi và gìn giữ hệ sinh thái biển để san hô trở lại, rạng rỡ. Khám phá địa điểm du lịch Cô Tô độc đáo nằm dưới lòng đại dương!

Nếu bạn là du khách đến lặn biển nơi đây, đừng tiện tay bẻ san hô mang về, lại càng không nên đứng, dẫm lên san hô, hãy chỉ đến ngắm thôi nhé!

Thời điểm đẹp nhất để ngắm san hô ở Hồng Vàn là 8-9 giờ sáng, khi biển lặng nhất. Nhân viên sẽ chèo thuyền Kayak đưa bạn ra bãi chỉ tầm 60-70m. Bộ dụng cụ lặn cơ bản gồm kính mắt và ống thở, bạn cần đặt cọc 500k trước khi đi. Giá một lượt lặn là 150k/người. Nước nông tầm 1,5-1,6m mặc áo phao nên bạn chỉ cần xuống nước và dùng kính nhìn ngắm san hô phía dưới rất an toàn.

Lặn ngắm San Hô ở Cô Tô

Nhưng có lẽ cũng vì thế mà mình thấy khoảng cách để ngắm nhìn san hô vẫn xa quá. Nên về sau, mình bỏ áo phao và ống thở tự lặn xuống sâu hơn để nhìn tận mắt!

Thời điểm đẹp nhất lặn ngắm san hô ở Cô Tô là 8-9h sáng

Quả thực đẹp không thể tả, san hô đang phục hồi, chưa nhiều màu săc đa dạng như ta vẫn thấy trên internet nhưng khẽ chuyển động theo dòng vô cùng dễ thương.

Mình dùng máy chống nước chụp và quay vài cảnh, nhưng chỉ là máy du lịch, thiếu sáng, nên không lấy được cái đẹp của san hô nơi đây.

Bãi Bắc Vàn đi Cô Tô con, thủy triều lên, người dân tranh thủ bắt hải sản

Lặn biển xong, hai đứa sửa soạn đi đảo Cô Tô Con – Địa điểm du lịch Cô Tô. Để đi đến đảo con, bạn đi qua bến cảng Bắc Vàn. Thực tế đứng từ bờ Hồng Vàn hay Bắc Vàn bạn đã có thể nhìn thấy bãi cát trắng của Cô Tô Con từ xa…

Địa điểm du lịch Cô Tô – Đường ra cảng Bắc Vàn đẹp như tranh vẽ

Do nhầm lẫn thông tin, hai đứa mình nghĩ đi ra Cô Tô con đi chung bến cảng lớn ngoài thị trấn nên hì hục phi sang đấy. Xong hai đứa lại quay về Bắc Vàn – nằm ngay cạnh Hồng Vàn.

Địa điểm du lịch Cô Tô
Hai đứa nhanh chóng gộp nhóm để đi tàu

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, hai đứa vừa đến Bắc Vàn đã gặp một đoàn 7 người và rủ nhập hội đi luôn. Tàu đi Cô Tô con phổ biến loại tàu nhỏ chở 12 người, 600k/ tàu chia theo đầu người, đi ít người sẽ tốn chi phí hơn. Ngoài ra còn có loại to hơn chở 14 người giá 800k.

Thủy triều lên, tàu ở ngoài xa nên du khách phải lội ra thuyền, nước ngập quá đầu gối

Đến đúng lúc nước đang lên, để lên tàu, mọi người phải lội một đoạn ra chỗ thuyền đậu. Chỗ cao nhất nước ngập qua đầu gối tầm 10 phân. Mình được đúng hôm ăn mặc lòe xòe nhất thì …lội nước, đúng là có duyên với Bắc Vàn lắm cơ! Nước lên ngập một phần bãi đất/cát. Nước trong nhìn rõ những đoàn cá nhỏ và động vật thủy sinh tung tăng phía dưới. Thấp thoáng thấy bóng người dân tranh thủ nước lên đi bắt hải sản.

Bắc Vàn nổi tiếng nhất là “bầu trời biển” của Cô Tô bởi có nhiều sao biển lên đây hóng nắng. Đây cũng là địa điểm thú vị để săn sao biển.

Bãi biển Bắc Vàn là xứ sở của sao biển

Buổi trưa, nắng ngày một gắt, đây là ngày nắng nhất trong chuyến đi. Tàu cập bến Cô Tô con khi mặt trời ở ngay trên đỉnh đầu. Nắng mặc nắng, mình đi dạo dọc bờ biển, trải nghiệm nước biển trong vắt nơi đây.

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc

Bốn bề hòn đảo đều là cát trắng, nước biển xanh lam rập rờn sóng vỗ. Đảo Cô Tô con không có người sinh sống, hoàn toàn cách biệt, một vài quầy bán hàng trên đảo chỉ hoạt động vào ban ngày! Anh lái tàu bảo, mọi năm các anh vẫn tổ chức giải bơi “phong trào” từ Bắc Vàn hoặc Hồng Vàn ra Cô Tô con. Năm ngoái một bạn đã bơi trong 1 tiếng rưỡi và dành giải nhất!

Bãi biển Cô Tô giữa trưa vắng

“Tức cảnh sinh tình”, mình thấy Cô Tô con nên được chọn là địa điểm cho Survivor những mùa sắp tới! Mọi đặc điểm của hòn đảo đều phù hợp cho chương trình! Chào đón Survivor US Season 37 Coto Vietnam!

Địa điểm du lịch Cô Tô – Bãi đá triệu năm tuổi ở Cô Tô con

Sau hơn 1 giờ thăm quan đảo, thuyền quay về đảo lớn.

Đảo Cô Tô con là địa điểm du lịch Cô Tô không thể thiếu!

Sau khi ăn trưa, bọn mình ra bến tàu chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo. Theo lịch trình bọn mình đã muộn 2 tiếng, nên tất tả chạy đến. Nếu vẫn giữa nguyên kế hoạch đi tàu về cái Rồng rồi lại từ cảng đi Minh Châu, mình và bạn có thể sẽ không kịp giờ, nên mình khá lo lắng. Ai ngờ, đến nơi, công ty tàu cao tốc nói có một đoàn 14 người đặt tàu đi Minh Châu và hai đứa có thể ghép đoàn! Tin buồn là 5 giờ tàu mới chạy!

Dứa biển trên Cô Tô

Thật tình là nghe tin mình thấy vui quá, thở phào một cái, như một phép màu vậy! Vé ra Minh Châu trực tiếp từ Cô Tô là 200k/người, tương tự như về Cái Rồng. Thời gian đi tàu cao tốc là khoảng 30 phút. Nhưng giờ mới 2 rưỡi chiều, đi đâu trong vòng 2 giờ nữa đây? Mình thì đương nhiên không chịu ngồi trong phòng điều hòa lướt wifi trong khi ngay bên cạnh là biển lớn!

địa điểm du lịch cô tô
Địa điểm du lịch Cô Tô – Âu cảng Cô Tô – cực kỳ ăn ảnh

Do đi hết các điểm rồi, chỉ còn Vàn Chảy chưa đi được, mà xa quá, 2 tiếng không kịp đi. Hai bạn gái bán vé tàu dễ thương giới thiệu cho mình đến Âu cảng, nơi có các tảng bê tông tam giác chắn sóng như phim, chụp ảnh cực ảo, nên mình thuyết phục bạn mình ra Âu Cảng!

Âu Cảng nằm trên đường cánh cung của bãi biển, nối với bến tàu. Ở đây có thể ngắm rất nhiều tàu qua lại hằng ngày!

địa điểm du lịch cô tô
Bãi biển Cô Tô lưu giữ bao kỷ niệm đẹp!

Bãi đá Cầu Mỵ ngay cạnh đấy nhưng hai đứa quyết định đi bộ dọc Con đường Tình Yêu sẽ râm mát hơn.

4h30 bọn mình quay lại bến tàu thì nhận được tin, đoàn 14 người kia đã đổi ý về luôn Cái Rồng, không đi Minh Châu nữa và không hề thông báo lại! Thế là bọn mình được sắp xếp lên một tàu khác ra Minh Châu. Tuy nhiên, lúc đấy quá muộn, chuyến cuối cùng cũng không còn để lên, các bác quản lý bến không cho phép tàu ghé Minh Châu mà phải về thẳng Vân Đồn.

Hai đứa đứng trước tình huống: chuyến đi sẽ bị hủy, về nhà sớm!

Một vài phương án cũng được đưa ra như thay vì đi Minh Châu thì đi Hạ Long rồi về nhà! Trong khi khách sạn, lịch trình, hành lý đã chuẩn bị hết rồi. Hai em gái phòng vé rất nhiệt tình giúp đỡ nhưng bọn mình đành xác định là hủy chuyến đi và đợi tàu 5 giờ về!

Tuy nhiên, tàu 6 giờ kém mới tới nơi, bọn mình buồn xo bước xuống tàu! Mình ngậm ngùi gọi điện báo hủy khách sạn!

Anh thuyền trưởng sau khi được báo cáo tình hình đã đến nói chuyện. Mình trình bày lại câu chuyện. Anh thuyền trưởng bảo thương hai đứa, giờ này về cũng muộn, lại đã đặt phòng nên sẽ xem xét!

Thực tình lúc đấy, mình chẳng hi vọng gì cả! Chỉ định cấu víu 1% còn lại thế thôi. Ai ngờ, 15 phút sau, anh quay lại và đồng ý ghé Minh Châu giúp hai đứa. Đã thế còn dặn mình gọi ngay khách sạn cho người ra đón, bởi lúc này ở bến không có ai, ai đưa hai đứa vào!

Quả nhiên được ông trời giúp đỡ, mình báo bạn mình – đang bơ phờ vì sóng đánh. Hai đứa chuẩn bị hành lý rời tàu.

Thật sự cảm ơn anh thuyền trưởng cùng thuyền viên đã giúp đỡ vào phút 90! Bọn mình đến Minh Châu tầm 6h20’, bến tàu không một bóng người, mặt trời chuẩn bị lặn.

Xe điện là phương tiện chủ yếu ở Cô Tô dành cho khách du lịch. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh của xe ở khắp nơi. Xe chạy êm, nhanh, tiện, sạch. Theo ý kiến cá nhân mình, nếu cần một địa điểm để thí điểm xe điện và năng lượng điện nói chung thì đây là một nơi lý tưởng, khi điện lưới quốc gia là “của hiếm”.

những địa điểm du lịch cô tô
Tháng 7 là mùa sim trên đảo Cô Tô

Trước khi về, bạn có thể ra chợ Cô Tô ở gần bến tàu để mua hải sản mang về làm quà và thưởng thức thêm. Bạn nhớ mặc cả để được giá tốt nhất nhé!

Có một điều mình cực thích trên đảo là có rất nhiều cây sim. Lúc mình đến, hoa đã bắt đầu tàn và quả non chi chit. Nếu bạn đến vào dịp tháng 7 sẽ tha hồ hái sim!

Nhớ cào trên bản đồ cào Việt Nam của bạn, “Quảng Ninh” nhé!

Đọc thêm:

Lạc lối ở Cô Tô (Quảng Ninh) – đảo ngọc trong veo (Phần 1)

Lạc lối ở Cô Tô (Quảng Ninh) – đảo ngọc trong veo (Phần 2)

2 ngày 1 đêm “lạc trôi” ở Minh Châu – Quan Lạn – Đi biển ngày bão

Chinh phục Cát Bà – biển nắng vẫy gọi!

Về Sa Pa – Thiên Đường gọi tên – mùa nước đổ

Kinh nghiệm đi du lịch Thượng Hải tự túc: Tô Châu – Hàng Châu – Hoành Điếm

Tớ đã đổ chương trình Survivor như thế nào?

Phượt Mộc Châu hái mận – Tà Xùa săn mây

Sổ tay kinh nghiệm đi du lịch tự túc Động Thiên Đường (Phong Nha, Quảng Bình)

Kỷ niệm ngắm hoàng hôn ở đầm lầy Cao Mỹ và cái kết phũ phàng

Phim trường Hoàng cung nhà Tần tại Hoành Điếm – Đi tàu từ Hoành Điếm về Thượng Hải

Tung hoành Sky Luge (đảo Sentosa, Singapore) và những điều hay ho, bất ngờ đang chờ bạn!